Bốn phương

Ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘thoát hiểm’

Đăng Minh (Theo Reuters) 09/05/2024 08:00

GDTĐ - Chỉ có 69 người bỏ phiếu ủng hộ khiến nỗ lực của nữ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nhằm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bất thành.

Nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Marjorie Taylor Greene hôm 8/5 (giờ Mỹ) yêu cầu bỏ phiếu miễn nhiệm ông Mike Johnson, bước cuối trong quy trình nhằm phế truất ông khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Reuters cho hay, nỗ lực của bà Greene đã không thành công khi 359 nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu chống, trong khi chỉ có 69 người ủng hộ.

Phát biểu sau khi ‘thoát hiểm, ông Johnson bày tỏ: "Tôi biết ơn niềm tin từ các đồng nghiệp nhằm đánh bại nỗ lực sai lầm này. Hy vọng đây sẽ là sự kiện chấm dứt nỗ lực loại bỏ các lãnh đạo liên tục đeo bám quốc hội Mỹ thời gian qua”.

my.jpeg
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Ảnh: Reuters

Sở dĩ nghị sĩ Greene thực hiện bước đi nhằm phế truất ông Johnson bởi cho rằng Chủ tịch Hạ viện vì liên tục thỏa hiệp với phe Dân chủ đang kiểm soát Thượng viện.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng ủng hộ kết quả bỏ phiếu, ông nói: "Các thành viên Cộng hòa phải đấu tranh với phe Dân chủ cực tả và những thiệt hại mà họ gây ra với nước Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải lúc chúng ta bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi miễn nhiệm. Sẽ có lúc phải làm vậy nhưng không phải lúc này".

Ông Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 56 hồi tháng 10/2023, kết thúc ba tuần hỗn loạn sau khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị phế truất.

Vị chủ tịch Hạ viện 52 tuổi này khiến nhiều thành viên cứng rắn trong đảng Cộng hòa giận dữ sau khi thúc đẩy bỏ phiếu thông qua các dự luật chi tiêu chính phủ và viện trợ nước ngoài mà không kèm điều kiện siết chặt an ninh biên giới Mỹ - Mexico.

Nghị sĩ Greene cuối tháng 3 nộp đơn "đề xuất bãi nhiệm" Chủ tịch Hạ viện Johnson, khởi động quy trình lật đổ ông.

Kiến nghị miễn nhiệm Chủ tịch Hạ viện từng là quy trình rất khó khăn và phức tạp, phải được biểu quyết trong nội bộ đảng với đa số ủng hộ thì mới được đem ra bỏ phiếu ở Hạ viện.

Quy định mới cho phép bất cứ nghị sĩ nào cũng có quyền trình "nghị quyết văn phòng Chủ tịch Hạ viện vô chủ" mà không cần thêm sự ủng hộ từ ai khác. Sau khi nghị sĩ này yêu cầu bỏ phiếu, Hạ viện phải quyết định chấp thuận hay phản đối trong hai ngày hành chính.

Nếu chấp thuận, Hạ viện sẽ bỏ phiếu và chỉ cần đa số nghị sĩ tham gia ủng hộ nghị quyết, chủ tịch đương nhiệm mất chức.

Chính quy trình này đã khiến ông Kevin McCarthy mất chức và sau đó ông Mike Johnson lên thay.

Bài liên quan
Hạ nghị sĩ Cộng hòa đệ đơn yêu cầu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene đề xuất bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘thoát hiểm’