Ghép gan thành công cho bệnh nhi 5 tuổi

Vân Huyền | 24/03/2022, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy thuỳ gan trái từ người cho sống để tiến hành ghép gan cho bệnh nhi Đ.N.M (5 tuổi).

Ngày 17/3, các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy thuỳ gan trái từ người cho sống để tiến hành ghép gan cho bệnh nhi Đ.N.M (5 tuổi, TPHCM). Đây là ca ghép gan nhỏ tuổi nhất với bệnh lý phức tạp tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo mẹ bệnh nhi, tháng 7/2021, bé M được phẫu thuật cắt gan do u nguyên bào gan ác tính tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM). Đây là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em. Sau mổ, khối u tiếp tục phát triển ở phần gan còn lại. Bé M được điều trị hóa chất 10 chu kì ở trong và nước ngoài (Thái Lan). Tuy nhiên, khối u không đáp ứng với điều trị, dấu ấn ung thư (AFP) tiếp tục tăng cao.

ghep-gan1.jpeg
Trẻ mắc bệnh lý hiếm gặp. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhi được chụp PET/CT tại Thái Lan. Kết quả cho thấy, khối u khu trú ở gan, nhưng lan tràn nhanh nhiều u cả gan phải và trái, chưa di căn xa. Tuy nhiên, nguy cơ tiến triển rất xấu và tiên lượng tử vong sớm nếu không còn phương pháp nào điều trị. Các bác sĩ cho biết, ghép gan là lựa chọn duy nhất để chữa trị cho trẻ. Gia đình đã đưa trẻ về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để tìm cơ hội ghép gan.

Đại tá, TS. Lê Văn Thành - Viện phó Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Đây là ca ghép gan nhỏ tuổi nhất với bệnh lý phức tạp, khó khăn tại Bệnh viện. Thể trạng của cháu bé yếu, nặng chưa đầy 15kg do 10 đợt điều trị hóa chất liên tục. Sau điều trị hóa chất xuất hiện tình trạng ức chế tủy xương, thiếu máu, bạch cầu giảm".

ghep-gan2.jpeg
Ca phẫu thuật thành công sau 7 giờ. Ảnh: BVCC.

Sau hội chẩn, kíp ghép gan tiến hành phẫu thuật nội soi lấy 2 hạ phân thuỳ: II & III của gan trái từ người cho sống (cô của bệnh nhi). Sau đó, tiến hành ghép gan cho bệnh nhi. Sau 7 giờ đồng hồ, ca ghép được thực hiện thành công.

Sau 1 tuần ghép, sức khỏe của bé M ổn định. Trẻ tỉnh hoàn toàn, nói chuyện tốt, vận động nhanh, ăn ngon miệng, chức năng gan ghép hoạt động tốt. Các thông số hô hấp, huyết động,… trong giới hạn bình thường. Bệnh nhi đã được về Khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy để tiếp tục điều trị.

Bài liên quan
Siết chặt kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng xã hội
Kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... ngày càng tinh vi với nhiều vi phạm. Điều đó yêu cầu cơ quan chức năng cần siết chặt, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghép gan thành công cho bệnh nhi 5 tuổi