Giá thuê mặt bằng bán lẻ biến động mạnh nhất trong 10 năm qua

Bảo Anh | 06/10/2023, 07:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ghi nhận cho thấy, giá cho thuê mặt bằng nhà phố thương mại tại Hà Nội giảm trung bình 15% - 25%. Trong khi giá cho thuê nhà phố thương mại tại Tp.HCM giảm trung bình 20% - 30%.

Thời gian qua, số lượng mặt bằng ở trung tâm Tp.HCM, Hà Nội và vùng lân cận đóng cửa ngày càng nhiều đã phản ánh cuộc cải tổ lớn chưa từng có trong nửa thế kỷ qua đối với ngành bán lẻ. Nhiều khu vực trung tâm Tp.HCM vốn là “thiên đường” mua sắm, ẩm thực đã trở nên vắng vẻ bởi hàng loạt thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống đóng cửa, trả mặt bằng. Tình trạng này gần như chưa cải thiện trong quý 3/2023.

Đến nay, hiện tượng mặt bằng cho thuê trống, đặc biệt là ở các căn nhà phố riêng lẻ tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Theo một đơn vị nghiên cứu thị trường, giá cho thuê mặt bằng nhà phố thương mại tại Hà Nội giảm trung bình 15% - 25%. Giá cho thuê nhà phố thương mại tại Tp.HCM giảm trung bình 20% - 30%.

Tại Hà Nội có nguồn cung mới từ dự án Lotte Mall Westlake Hà Nội với diện tích trung tâm thương mại 73.700 m2. Tp.HCM không có nguồn cung mới trong năm 2023; dự kiến đến 2024 có thêm nguồn cung mới từ các dự án: Vincom Mega Grand Mall, Central Premium Plaza, Parc Mall.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ biến động mạnh nhất trong 10 năm qua - Ảnh 1.

Gần đây, mặt bằng trung tâm thương mại bị trả hàng loạt, diện tích mặt bằng trống gia tăng, nhiều trung tâm thương mại đã nghiên cứu và tiến hành cải tạo, nâng cấp hoặc thay đổi công năng để thu hút khách hàng, duy trì hoạt động.

Trong khi đó, trong báo cáo của Savills mới đây chỉ ra, tại Tp.HCM Khoảng 3.7002m2 sàn từ nguồn cung của trung tâm thương mại đã được chuyển đổi thành văn phòng và gần 600m2 sàn nguồn cung của khối đế bán lẻ đã được rao bán. Các dự án này nằm trong khu vực nội thành với lưu vực bán lẻ hạn chế hoặc hoạt động không hiệu quả.

Đơn vị này cho biết, hoạt động của khối đế bán lẻ đang đứng trước sự chật vật rõ nét. Đây vốn là phân khúc có sự dao động nhất trong hơn một thập kỷ. Từ khi đạt đỉnh 100% vào năm 2010, công suất đã có sự biến động và xuống còn 80% trong quý 3/2023. Giá thuê giảm  xuống còn 0,8 triệu đồng/m2/tháng.

Gần 90% nguồn cung của các dự án khối đế bán lẻ trong 5 năm qua được tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành hoặc ngoại thành nằm trong dự án căn hộ tầm thấp đến tầm trung. Chủ đầu tư có xu hướng tập trung vào các sản phẩm nhà ở dẫn đến các ô bán lẻ ở khối đế có thiết kế kém và tiếp thị chưa hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thuê mặt bằng bán lẻ biến động mạnh nhất trong 10 năm qua