Bốn phương

Giá vàng tăng điên đảo, cả thế giới đổ xô đi mua nhưng huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại "chê"

26/09/2024 15:08

Warren Buffett luôn tỏ rõ quan điểm không quan tâm và không đầu tư vào vàng trong nhiều năm qua. Tại sao lại vậy?

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư danh tiếng nhất thế giới, hiện sở hữu khối tài sản ròng khoảng 142 tỷ USD. Ông không chỉ là một trong những người giàu có nhất hành tinh mà còn là hình mẫu kinh doanh cho nhiều người.

Buffett hiện điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway và nổi tiếng là không quan tâm đến vàng. Trong nhiều năm qua, ông luôn thể hiện rõ lập trường sẽ không đầu tư vào kim loại quý này. Lý do rất đơn giản: vàng không phù hợp với chiến lược đầu tư giá trị của ông, vốn dựa trên việc lựa chọn những cổ phiếu có giá thấp hơn giá trị thực.

Chính vì quan điểm đó mà quyết định đầu tư của Berkshire Hathaway vào Barrick Gold - một công ty khai thác vàng - vào quý II năm 2020 đã gây bất ngờ lớn cho giới tài chính. Công ty này đã chi tới 560 triệu USD để mua 21 triệu cổ phiếu của Barrick.

Quyết định này có ý nghĩa gì? Một số người cho rằng Buffett đã thay đổi suy nghĩ về vàng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng giao dịch này có thể không phải do Buffett trực tiếp thực hiện mà là một người khác trong Berkshire. Cũng có những quan điểm cho rằng đầu tư vào một công ty khai thác vàng khác hẳn với đầu tư vào vàng. Một điểm đáng chú ý khác là tỷ lệ cổ phần của Berkshire tại Barrick khá nhỏ so với các khoản đầu tư khác.

Thực tế, Berkshire chỉ giữ cổ phần tại Barrick trong thời gian ngắn, và rút lui sau hai quý, đủ để hưởng lợi từ đợt tăng giá vàng do khủng hoảng COVID-19.

Dù nguyên nhân thực sự của quyết định này là gì, điều đó cũng khiến người ta nhớ lại một số nhận xét của Warren Buffett về vàng. Dù ít bàn luận về kim loại quý này, nhưng những gì ông nói ra đủ để hiểu rõ quan điểm của ông. Sau đây là ba câu nói nổi bật của Buffett về vàng:

Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett

1, “Vàng… có hai nhược điểm đáng kể”

Trong thư gửi cổ đông năm 2011, Buffett cho rằng vàng có hai nhược điểm lớn: không có nhiều ứng dụng và không sinh lời. Ông chỉ ra rằng dù vàng có một số công dụng trong công nghiệp và trang trí, nhu cầu này khá hạn chế và không đủ hấp thụ lượng vàng mới khai thác. Với vàng, "nếu bạn sở hữu một ounce vàng trong thời gian dài, bạn vẫn chỉ có một ounce khi mọi thứ kết thúc", ông viết.

Những người ủng hộ vàng lập tức phản ứng, cho rằng giá trị của vàng không nằm ở khả năng tạo ra sản phẩm, mà ở tính an toàn trong thời kỳ khủng hoảng. Một số người cũng chỉ ra rằng vàng đã tạo ra lợi nhuận đáng kể trong quá khứ.

2, “Vàng sẽ không làm gì cả… ngoại trừ việc nhìn bạn”

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 trên chương trình Squawk Box của CNBC, Buffett đã nói: “Điều duy nhất tôi có thể chắc chắn là vàng sẽ không làm gì cả, ngoài việc nhìn vào bạn”. Theo ông, thay vì đầu tư vào vàng, tốt hơn là sở hữu những cổ phiếu có khả năng sinh lời, như Coca-Cola hay Wells Fargo. Ông giải thích rằng: “Có một con ngỗng liên tục đẻ trứng thì tốt hơn nhiều so với một con ngỗng chỉ ngồi yên, tiêu tốn tiền bảo hiểm, lưu trữ và những thứ tương tự."

Bình luận của Buffett kết thúc bằng một câu nói nổi tiếng khác về vàng, câu mà Buffett đã lặp lại nhiều lần trong suốt những năm qua: “Việc đào một thứ gì đó lên khỏi lòng đất ở Nam Phi hay ở đâu đó, rồi vận chuyển đến Hoa Kỳ và chôn xuống ở Cục Dự trữ Liên bang New York, theo tôi, không có vẻ là một loại tài sản tuyệt vời."

Với Buffett, giá trị phải đi liền với tính hữu dụng. Nếu một thứ không có công dụng cụ thể thì nó không có giá trị. Điều thú vị là tư duy này không áp dụng cho bạc - Buffett từng đầu tư vào bạc và tin rằng tính chất kép của nó, vừa là kim loại quý vừa là kim loại công nghiệp, khiến nó có công dụng và do đó có giá trị.

3, “Vàng là cách để nắm giữ nỗi sợ hãi”

Buffett cho rằng vàng chỉ là một phương tiện để "nắm giữ nỗi sợ hãi". Trong thư gửi cổ đông năm 2011, ông cũng nhấn mạnh rằng những người mua vàng thường tin rằng số người lo sợ sẽ tăng lên. Mặc dù thực tế này đã được chứng minh đúng trong một thập kỷ qua, nhưng với Buffett, đầu tư vào nỗi sợ hãi không phải là chiến lược lâu dài.

Vậy liệu Buffett có thay đổi quan điểm về vàng? Khoản đầu tư vào Barrick có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng điều đó không có nghĩa Buffett đã thay đổi suy nghĩ về vàng. Ông vẫn luôn nhất quán trong quan điểm của mình về kim loại quý này trong suốt nhiều năm qua.

Bài liên quan
Giá vàng lập đỉnh, người dân phản ánh khó mua, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Người dân phản ánh khó đăng mua vàng SJC trực tuyến tại các ngân hàng thương mại, trong bối cảnh giá vàng miếng vượt 83 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tăng điên đảo, cả thế giới đổ xô đi mua nhưng huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại "chê"