Mới đây, Bộ Công Thương cho biết liên Bộ Công Thương - Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống.
Hiện nay, tình hình xăng dầu trong nước vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại khu vực phía Nam đóng cửa, nghỉ bán hoặc bán nhỏ giọt vì nguồn cung khan hiếm, chiết khấu thấp.
Ngày 9/10, hàng loạt cây xăng trên địa bàn quận 12, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi tại TP.HCM đã hết xăng, đóng cửa. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Về thị trường thế giới, dầu thô đã tăng giá mạnh sau quyết định gây chấn động của OPEC+ là cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11, mức lớn nhất kể từ năm 2020.
Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 9/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent đã vượt ngưỡng 98 USD/thùng, tăng 4%, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Dầu WTI chuẩn Mỹ cũng được giao dịch ở mức cao nhất trong 3 tuần 93,2 USD/thùng.
Ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao ở London - cho rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ nhằm ngăn chặn đà trượt giá của dầu thô khi triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi.
"Thêm vào đó, một số nước có thể tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu. Điều này có thể làm giảm đáng kể nguồn cung và đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 100 USD/thùng", vị chuyên gia cảnh báo với Zing.
Từ 15h ngày 3/10, cơ quan điều hành quyết định giảm thêm 1.050 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 giảm 1.140 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.730 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.440 đồng/lít.