Giấc mơ Học viện Kỹ thuật Quân sự của cậu học trò người Nùng

Đức Trí | 26/08/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đặng Nhật Minh (THPT Chuyên Chu Văn An - Lạng Sơn) giành điểm 10 Lý tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 mơ trở thành sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Đam mê Vật lý từ nhỏ

Đặng Nhật Minh cho biết từ nhỏ đã thích quan sát và tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên xung quanh mình, thích xem những chương trình tivi về khoa học. Vào THCS, em đã đặt hết đam mê, tình yêu mà mình chưa thể gọi tên thời thơ bé vào môn Vật lý.

Ở mỗi tiết học bộ môn này Minh luôn cố gắng tiếp nhận trọn vẹn kiến thức mà thầy cô truyền đạt. Đồng thời, để phát triển kiến thức Minh lên kế hoạch học tập, ưu tiên thời gian rảnh nghiên cứu chuyên sâu, làm bài tập nâng cao.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tốt môn Vật lý, Đặng Nhật Minh cho biết: “Trước hết em nắm vững lý thuyết của từng chương, chú ý nghe giảng để hiểu bài ngay trên lớp, hệ thống lại kiến thức sau mỗi buổi học để không bị quên hoặc bỏ sót. Khi về nhà em làm các bài tập từ dễ đến khó nhằm giúp bản thân nhớ lâu kiến thức.

Cuối cùng, để đánh giá hiệu quả việc tiếp nhận kiến thức em làm đề thi Vật lý, từ đó tìm ra “lỗ hổng” kiến thức của bản thân, từ đó rút kinh nghiệm và tự học, tự bồi dưỡng thêm cho mình…”. Với cách học này, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Minh xuất sắc đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý.

Minh cũng chia sẻ: Khi bước vào môn thi, em luôn tự trấn an bản thân làm hết năng lực có thể, kết quả ra sao không còn quan trọng. Vì vậy, quá trình làm bài em cố gắng tận dụng tối đa thời gian, kể cả với những câu hỏi dễ, quen thuộc vẫn cố gắng tập trung đọc kỹ yêu cầu đề bài. Đối với những câu hỏi khó, mất nhiều thời gian giải bài em hít thở sâu để bản thân bình tĩnh, đọc kỹ đề tránh nhầm lẫn và tính toán sai.

Mặt khác, để luyện cho bản thân bình tĩnh trước câu hỏi khó trong đề thi, Minh đã luyện nhiều dạng đề nhằm hình thành phản xạ tự nhiên, rèn luyện tâm lý bình tĩnh và căn thời gian để làm bài. Minh không để thời gian quá nhiều cho một câu hỏi của đề thi mà cân bằng hợp lý quỹ thời gian của đề thi để phân chia thời gian làm bài theo từng phần, từng dạng câu hỏi...

Thành công đến từ đam mê và tự bồi dưỡng

Đặng Nhật Minh đã rất hồi hộp trong đêm công bố kết quả các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bởi đây là kỳ thi quan trọng giúp em đến gần ước mơ trở thành một chàng sĩ quan quân đội trong tương lai.

Cậu học trò người Nùng đam mê Vật lý ảnh 1
Đặng Nhật Minh cùng mẹ trong ngày tốt nghiệp

“Khi màn hình hiển thị nhìn điểm thi thấy một trong ba môn xét tuyển đại học được điểm tuyệt đối em đã rất bất ngờ, hạnh phúc và vui sướng. Điểm 10 là sự ghi nhận cố gắng, nỗ lực của em trong suốt thời gian học phổ thông và cũng tạo cho em động lực để phấn đấu trong thời gian tiếp theo…”, Minh chia sẻ.

Theo đánh giá của cô Vũ Diệu Thúy, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Chu Văn An (TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn): “Đặng Nhật Minh là học sinh chăm chỉ chịu khó và rất cầu tiến trong học tập.

Đặc biệt, với vốn kiến thức vững chắc kết hợp cùng quá trình học tập chăm chỉ, sáng tạo… Minh đã khơi nguồn cảm hứng cho hầu hết bạn bè của mình. Trước mỗi bài khó Minh luôn trăn trở, cố gắng dành hết thời gian, tâm sức nghiên cứu tìm lời giải. Chỉ đến khi nào không tìm ra đáp án, Minh mới trao đổi cùng bạn bè, thầy cô để tìm cho ra.

“Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Minh đã xuất sắc giành điểm tuyệt đối môn Vật lý. Điểm số này xứng đáng với công sức, quyết tâm, nỗ lực sau một hành trình dài học tập, đặc biệt với môn Lý mà em đã bỏ ra”, cô Thúy trao đổi.

Đồng thời cho biết thêm: “Là người đồng hành cùng Minh trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia nên không khó để nhận thấy em là một học trò có trách nhiệm với bản thân và mọi người; em cũng chịu khó và biết đặt mục tiêu rõ ràng trong học tập để thực hiện hiệu quả.

Với nỗ lực của bản thân em đã dành được nhiều giải thưởng ý nghĩa với môn Vật lý. Em đã lan tỏa tình yêu môn Vật lý nói riêng, việc học tập nói chung với bạn bè và đặc biệt với học sinh khóa sau của nhà trường …”.

Hy vọng, với đam mê và tình yêu môn Vật lý sẽ giúp Minh đạt được mong ước nghề nghiệp, tiếp tục thành công trên con đường em đã chọn để bước tiếp ở hành trình phía trước có gắn liền với Vật lý…

"Em luôn thấy hứng thú với những công thức, hiện tượng, thí nghiệm; thấy vui khi tự mình giải được 1 bài tập Vật lý... Vật lý giúp em được khám phá những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, giải thích được nhiều điều bí ẩn...", Minh bày tỏ

Thành tích đạt được của chàng trai người Nùng, Đặng Nguyên Minh đạt được trong 3 năm THPT: Giải 3 cấp tỉnh môn Vật lý lớp 11; Giải 3 cấp tỉnh môn Vật lý lớp 12; Tham gia đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý.

Bài liên quan
Giấc mơ âm nhạc của cha và con
Mới 11 tuổi, Nguyễn Thị Thanh Xuân đã đạt nhiều giải thưởng piano trong nước và quốc tế. Người thầy đầu tiên, cũng là người thầy khắc nghiệt nhất như lời Thanh Xuân nói, chính là cha của em, anh Nguyễn Đình Hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giấc mơ Học viện Kỹ thuật Quân sự của cậu học trò người Nùng