Trước đây, Zhidou Electric Vehicle - một công ty có trụ sở tại Ninh Hải - từng bán được 100.000 xe với quãng đường di chuyển chỉ 100 km mỗi lần sạc trong giai đoạn 2015-2017. Tuy nhiên, nhà sản xuất này sau đó đã nhanh chóng rơi rụng khi Trung Quốc chấm dứt trợ cấp cho những chiếc xe điện có quãng đường di chuyển dưới 150 km vào năm 2018.
Tương tự, Beijing Electric Vehicle - hiện thuộc bộ phận EV của BAIC Motor - đã từng dẫn đầu doanh số ôtô thuần điện trong hơn 5 năm bằng cách nhắm vào các nhà khai thác vận chuyển, sau đó bắt đầu báo lỗ sau khi không còn nhận trợ cấp.
Ngay cả Byton - công ty được thành lập bởi các cựu quản lý của BMW - cũng phải tạm dừng sản xuất trước khi giao chiếc xe đầu tiên, trong khi Zhiche Youxing dự định niêm yết vào năm 2019 đã phải đệ đơn phá sản vào năm 2022.
Thậm chí, với một số nhà sản xuất “nghiêm túc” hơn, mọi chuyện cũng không hề dễ dàng. WM Motor Technology Group - hãng xe được hỗ trợ bởi gã khổng lồ Baidu - cũng đang “sống dở chết dở” và phải cắt giảm lương, đồng thời sa thải nhân viên để giảm bớt gánh nặng.
Mẫu xe WM Motor’s EX5 tại Triển lãm ôtô Quảng Châu hồi tháng 5. Ảnh: Qilai Shen. |
Nói về điều này, cô Freya Cui - một trong những chủ sở hữu sớm nhất của mẫu xe đa dụng WM Motor EX5 - cho biết mình đã phải bỏ chiếc xe 4 năm tuổi của mình vào tháng 4 vừa qua vì lỗi pin.
Người bán hàng nói với cô rằng không có sản phẩm thay thế vì công ty đang gặp khó khăn về tài chính và trường hợp của cô không phải duy nhất. Trong khi đó, chi phí mua khối pin mới từ bên thứ 3 thậm chí còn cao hơn giá của chiếc xe mới sau hỗ trợ của chính phủ.
Do đó, Cui đã buộc phải mua một chiếc xe xăng giá rẻ để đi lại, đồng thời hy vọng vào sự phục hồi của công ty.
“Tôi đặt hàng chủ yếu vì chế độ bảo hành pin trọn đời. Ai có thể nghĩ một ngày nào đó công ty sẽ sụp đổ cơ chứ”, Cui cho biết.
Trên thực tế, WM là một trong những ví dụ điển hình của sự thay đổi trên thị trường ôtô điện Trung Quốc. Công ty này từng được đánh giá rất cao và nhận 2 trên 5 khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất trên thị trường ôtô năng lượng sạch, tuy nhiên giờ đây WM lại thất bại.
Do đó, giới chuyên gia giờ đây kỳ vọng vào sự an toàn, hiệu suất, cũng như độ bền mà các nhà sản xuất có thể mang lại. Chính những điều đang được ít quan tâm trong lĩnh vực xe điện mới có thể làm nên thành công, thay vì các tính năng hào nhoáng như lái tự động, màn hình lớn, hay hệ thống karaoke.