Nhấn mạnh, tác phẩm dự Giải năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục; Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm - chia sẻ, một số tác phẩm được trình bày công phu, hiện đại. Hình ảnh giáo viên, học sinh được phản ánh trên các vùng miền, từ thành phố cho đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Cũng theo Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm, mùa giải năm nay, những vấn đề giáo dục lớn được đề cập đến như: Tuyến bài về phòng chống Covid-19 với việc các trường, giáo viên lăn lộn trong tuyến đầu chống dịch; Vấn đề thiếu giáo viên, luân chuyển giáo viên vùng cao, đời sống giáo viên; Tự chủ đại học và đầu tư cho giáo dục đại học;
Đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học trực tuyến; Giáo dục hoà nhập những trẻ em, học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt; Tuyến bài về gương người tốt, việc tốt đa dạng từ các giáo viên, cán bộ giáo dục, nhà nghiên cứu…
Về hình thức thể hiện, tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng.
Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện; đồng thời, phát huy thế mạnh loại hình báo chí hiện đại. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn.
Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày hấp dẫn. Không chỉ riêng Hội đồng giám khảo, các nhà giáo và dư luận xã hội đều ghi nhận: Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; Các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.
Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Có thể nói, các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, giúp họ có thêm động lực để làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.
Báo chí đã phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những địa phương, cơ sở giáo dục, tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, học tập, sớm bắt nhịp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Trên cơ sở đó, báo chí trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục.
“Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin ghi nhận và gửi lời cảm ơn các phóng viên, nhà báo và cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đã luôn đồng hành, cộng tác cùng với ngành Giáo dục. Các tác phẩm báo chí, chính là cánh tay nối dài để ngành Giáo dục tiếp tục có những quyết sách đúng và trúng, góp phần vào thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng” - Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm bày tỏ.
Nhân dịp này, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm trân trọng và đánh giá cao các tác giả đã gửi tác phẩm dự thi. Năm nay một số tác phẩm có thể chưa được Hội đồng giám khảo lựa chọn nhưng đây thực sự là tư liệu có giá trị đối với ngành Giáo dục. “Xin chúc mừng các cơ quan báo chí, các tác giả được trao giải hôm nay. Tôi mong rằng, báo chí tiếp tục đồng hành với sự nghiệp đổi mới của ngành” - Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm bày tỏ, đồng thời gửi lời cảm ơn các thành viên của Hội đồng giám khảo, Ban Thư ký Cuộc thi đã có những đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc thi.