Bốn phương

Giải cứu 57 người Việt bị ép làm việc phi pháp tại Philippines

Đăng Minh (Theo AFP) 15/03/2024 08:33

GDTĐ – Cảnh sát bắt giữ 8 nghi phạm và giải cứu hàng trăm nạn nhân, bao gồm 57 người Việt, bị ép làm việc lừa đảo trực tuyến ở Philippines.

Nhà chức trách hôm 14/3 cho biết họ đột kích vào khu phức hợp rộng 10 ha ở thành phố Bamban, phía tây bắc thủ đô Manila, sau nguồn tin chỉ điểm từ một nạn nhân từng trốn thoát khỏi nơi đây.

Đột kích vào khu phức hợp đội lốt trò chơi trực tuyến, cảnh sát Philippines đã giải cứu hàng trăm nạn nhân, bao gồm 432 công dân Trung Quốc, 371 người Philippines, 57 người Việt Nam, 8 người Malaysia, 3 người Đài Loan (Trung Quốc), 2 người Indonesia và 2 người Rwanda.

"Các lao động được giải cứu nói rằng trung tâm chuyên thực hiện các vụ lừa tình, lừa tiền điện tử và nhiều mánh khoé lừa đảo khác", sĩ quan Gilberto Cruz, người chỉ đạo cuộc đột kích hôm 14/3 cho biết: "Nạn nhân bị khống chế bằng cách tịch thu hộ chiếu nên họ không thể rời đi".

philippines.jpeg
Cảnh sát Philippines làm việc với công dân nước ngoài sau cuộc đột kích hôm 14/3. Ảnh: AFP

Kết quả cuộc đột kích còn giúp cảnh sát Philippines bắt giữ 8 người liên quan với cáo buộc bắt giữ người trái phép và buôn người.

Khu phức hợp gồm 36 tòa nhà văn phòng và ký túc xá, các lao động thường xuyên bị đe dọa trừng phạt, gây tổn hại về thể chất nếu không thực hiện lừa đảo.

"Những ai không đạt được chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, cấm ngủ hoặc nhốt trong phòng", ông Cruz nói thêm.

Theo AFP, cảnh sát Philippines năm ngoái cũng bắt gần 3.300 người trong 2 cuộc đột kích quy mô lớn vào những địa điểm được cho là trung tâm lừa đảo tại thủ đô Manila.

Văn phòng Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc cho hay hoạt động lừa đảo đang thu về số tiền hàng tỷ USD.

Đa số các nạn nhân cho biết họ thường phải vờ yêu đương hoặc giả mạo bản thân là người có thu nhập cao để thuyết phục “con mồi” đổ tiền vào những nền tảng đầu tư không có thật.

Bài liên quan
Kẻ cầm đầu đường dây buôn người liên quan vụ 39 người Việt thiệt mạng ở Anh đã nhận tội
Marius Mihai Draghici, được cho là người đứng đầu đường dây buôn người trái phép có liên quan đến vụ việc 39 người Việt thiệt mạng trong container ở Anh năm 2019, đã nhận tội tại tòa án London.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải cứu 57 người Việt bị ép làm việc phi pháp tại Philippines