Giải mã mẫu UAV Ukraine vừa trình làng, có thể vượt “lưới tác chiến điện tử” Nga

16/04/2024, 17:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây đã đích thân kiểm tra một mẫu UAV mới, có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách hơn 100 km do Ukraine sản xuất.

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã kiểm tra khả năng chiến đấu của mẫu máy bay không người lái không người lái (UAV) mới nhất của Ukraine. UAV này có thể tiêu diệt các mục tiêu tĩnh ở khoảng cách 100 km và di chuyển với đầu đạn nặng tới 3kg tương tự như Lancet của Nga.

UAV trên sử dụng động cơ điện và được phóng từ máy phóng chuyên dụng. Thân máy bay được thiết kể theo hình chữ X mang lại khả năng cơ động cao, di chuyển theo các quỹ đạo khác nhau và có khả năng tiếp cận mục tiêu ở góc 90 độ. Nhờ có bộ lặp, mẫu UAV này cũng có thể hoạt động ở khoảng cách xa mà vẫn đảm bảo liên lạc ổn định.

Bên cạnh đó, tất cả các máy bay không người lái mẫu này đều được trang bị các mô-đun liên lạc được mã hóa có độ tin cậy cao (tiêu chuẩn AES256), cho phép chúng hoạt động ngay cả trong điều kiện bị hệ thống tác chiến điện tử ngăn chặn tích cực.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đích thân kiểm tra mẫu UAV mới của Ukraine. Ảnh: Ukrinform
Tổng thống Volodymyr Zelensky đích thân kiểm tra mẫu UAV mới của Ukraine. Ảnh: Ukrinform

Tốc độ tối đa của mẫu UAV vừa được không Ukraine trình làng là 180 km/h nên mục tiêu chính của chúng sẽ là những vật thể di chuyển chậm hơn 130 km/h, tương tự như cách hoạt động của máy bay không người lái Orlan-10, Zala và Lancet của Nga. Về mặt lý thuyết, nó cũng có thể nhắm mục tiêu vào các máy bay trực thăng đang bay lơ lửng hoặc trong tình trạng va chạm.

Tên gọi và giá thành của một chiếc máy bay không người lái như vậy chưa được tiết lộ, nhưng các nhà phát triển cho biết nó sẽ có giá thành tương tự với hầu hết các máy bay không người lái chiến thuật hiện có của Ukraine. UAV này cùng hệ thống phóng và điều kiển hiện đang ở giai đoạn tinh chỉnh và được thử nghiệm để sử dụng liên tục trong khu vực chiến đấu. Trước đó, chúng đã được sử dụng trên tiền tuyến để chống lại quân quân Nga và thành công phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Tổng thống Zelensky đầu tháng 4 từng cho biết máy bay bay không người lái đang cho thấy kết quả rõ rệt trong việc tiêu diệt tiềm năng quân sự của Nga. Ông cũng đã chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao về kế hoạch sản xuất UAV và nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine phải sản xuất chính xác những gì cuộc xung đột với Nga yêu cầu với số lượng cần thiết.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, máy bay không người lái sẽ là yếu tố mang tính quyết định trong cuộc xung đột với Nga. Nước này cũng đã quyết định đơn giản hóa thủ tục mua sắm, nhập khẩu linh kiện, tăng cường sản xuất đạn dược cho UAV cũng như đào tạo người vận hành loại vũ khí chiến lược này.

Bài liên quan
Houthi hạ UAV MQ-9 Reaper giá 30 triệu USD của Mỹ
Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen, đánh dấu chiếc thứ ba loại này rơi tại khu vực kể từ cuối năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã mẫu UAV Ukraine vừa trình làng, có thể vượt “lưới tác chiến điện tử” Nga