Vai trò của chuyển đổi số
Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo TP Hải Phòng có ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Vũ Đại Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Về phía quận Hồng Bàng có ông Đỗ Việt Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND quận; bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT cùng hơn 400 cán bộ quản lý, giáo viên các trường trên địa bàn quận.
Về phía đại biểu tham dự có PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; bà Nguyễn Thị Quyên - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning (AEGlobal); Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc sáng tạo AEGlobal.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Việt Hưng – Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hồng Bàng nhấn mạnh, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030. Quận xác định Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, là mục tiêu, động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của quận.
Ông Hưng cũng cho rằng, ngành Giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Nếu chuyển đổi số thành công sẽ phát huy hiệu quả cao nhất với lĩnh vực này. Do đó, các nhà trường cần tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học, phát triển hệ thống phòng học tương tác thông minh. Đổi mới mô hình dạy học, phát triển ứng dụng nền tảng số phục vụ dạy và học. Tuyên truyền phổ biến nâng cao năng lực số cho giáo viên, nhân viên trong trường.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Văn Hiệu – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng đã nêu một số nét về thực trạng ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục quận. Đồng thời, ông cũng nêu ra một số băn khoăn trong việc thực hiện những mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Đây cũng là băn khoăn của đông đảo các nhà giáo và các địa phương.
"Nhiệm vụ trong thời gian tới của ngành giáo dục Hồng Bàng là tìm ra được mô hình, giải pháp để thực hiện đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 và thực hiện thành công chuyển đổi số ngành Giáo dục quận Hồng Bàng" - ông Hiệu cho biết thêm.
Cần các giải pháp cụ thể

Để giải đáp băn khoăn về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đặc biệt là trong bối cảnh thời đại kỹ thuật số hiện nay, PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ, Chương trình GDPT 2018 được xây dựng trên cơ sở phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Để thực hiện được điều đó thì chúng ta phải đo lường, đánh giá được năng lực của học sinh trên từng hoạt động, từng môn học và chỉ khi chúng ta có giải pháp công nghệ phù hợp, có một hệ dữ liệu chuẩn hóa, có một hệ thống kiểm tra, đánh giá khoa học thì chúng ta mới đo lường, đánh giá được và chuyển đổi số chính là giải pháp, là việc cấp bách hiện nay cần thực hiện.
Cũng theo vị chuyên gia, mỗi một học sinh đều có tiềm năng riêng, khả năng học tập riêng. Việc thực hiện chuyển đổi số, áp dụng công nghệ học tập thích ứng sẽ hỗ trợ những khác biệt của người học, thực hiện phân tích thông tin và cách thức học tập của người học để điều chỉnh nội dung, tài nguyên, học liệu giảng dạy và phản hồi theo thời gian thực để đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân của học sinh.

Còn theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn – Giám đốc sáng tạo Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning (AEGlobal), muốn có dạy học theo định hướng phát triển năng lực, học tập thích ứng phải có ba trụ cột nền móng gồm: Kho học liệu số, Hệ thống kiểm tra đánh giá theo thời gian thực và Hệ thống quản trị đào tạo.
Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal cung cấp cho các nhà trường, giáo viên một kho học liệu chuẩn hóa, đáp ứng Chương trình GDPT 2018, được xây dựng với cấu trúc đặc biệt để thực hiện việc đánh giá năng lực theo thời gian thực, hỗ trợ giáo viên dạy học theo hướng phát triển năng lực. Đồng thời cũng cung cấp hệ thống quản trị đào tạo giúp nhà trường và các cấp quản lý giáo dục thuận tiện trong việc quản lý nội dung và chất lượng dạy học, từ đó giúp quản trị nhà trường một cách hiệu quả, chính xác.
Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình:









