Điều chỉnh, bổ sung đối tượng, chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút hơn nữa nguồn lực đầu tư của xã hội; bổ sung ưu đãi hỗ trợ lương giáo viên tùy theo điều kiện kinh tế của các địa phương; rà soát bổ sung đối tượng hưởng chính sách ưu đãi xã hội hóa đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT, dạy nghề.
Cùng với đó, rà soát hoàn thiện khung khổ pháp lý về địa vị pháp lý, quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức đầu tư cho giáo dục và các cơ sở giáo dục ngoài công lập; về sử dụng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước. Tháo gỡ khó khăn đối với tài sản công theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công khi thực hiện xã hội hóa theo hình thức Luật Đầu tư.
Tiếp tục chỉ đạo địa phương có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên quan đến việc thành lập các cơ sở ngoài công lập, giao đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng..., tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngoài công lập được thành lập, hoạt động có hiệu quả; bảo đảm không phát sinh hoặc làm phức tạp thêm thủ tục hành chính đang áp dụng.
Báo cáo của Chính phủ cũng đưa ra giải pháp: Ban hành cơ chế chính sách của địa phương để thu hút nguồn lực đầu tư từ xã hội, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về đất đai. Xây dựng kế hoạch, lộ trình để thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương. Ưu tiên lồng ghép các vấn đề xã hội hóa, phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong các chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp với điều kiện, mức độ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của người dân tại địa phương.
Đặc biệt, cần chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập khi xây dựng quy hoạch tỉnh, thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương.