Tuyển dụng là khâu quan trọng nhất, với ngành Giáo dục càng đặc biệt quan trọng vì liên quan đến sự nghiệp trồng người. Tuyển dụng cần tìm người giỏi chuyên môn, đam mê với nghề giáo. Muốn đáp ứng được yêu cầu này, chúng ta phải bắt đầu từ việc thực hiện các chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài. Đó là chế độ về nhà ở đối với giáo viên vùng khó khăn, cải cách tiền lương đảm bảo cuộc sống đầy đủ cho nhà giáo, chính sách giờ làm việc…
Những người có trách nhiệm trong công tác tuyển dụng phải vừa có tâm vừa có năng lực chuyên môn tốt. Cần phá dỡ tư tưởng cổ hủ “người đi tìm việc chứ việc không đi tìm người”. Với lĩnh vực giáo dục, rất cần sự đột phá trong cách thức tuyển dụng người tài.
Trong “chiếu cầu hiền”, Ngô Thì Nhậm đã cho thấy đường lối kêu gọi người hiền tài của vua Quang Trung hết sức rộng mở, bất cứ ai có tài năng đều có thể giới thiệu, tiến cử, tự tiến cử… để phục vụ cho đất nước. Tuyển dụng và sử dụng nhà giáo cũng cần có những chính sách mới mẻ và đột phá như thế.
Trong quá trình xây dựng Luật Nhà giáo, cần nghiên cứu đưa vào bộ luật các chính sách thu hút nhân tài cho ngành Giáo dục. Cụ thể, đưa ra các điều luật về nhiệm vụ và trách nhiệm đối với người tuyển dụng là hiệu trưởng các trường học.
Sửa đổi đối với việc tuyển dụng nhà giáo cho phù hợp với tình hình hiện nay. Việc tuyển dụng nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được thực hiện theo quy định tại Chương II, Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ.
Theo quy định trên, việc tuyển dụng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được thực hiện với những nội dung sau: Căn cứ, điều kiện, thẩm quyền tuyển dụng; Thi tuyển; Xét tuyển; Trình tự, thủ tục tuyển dụng; Hợp đồng làm việc; Tập sự. Theo đó, cần có những thay đổi về thẩm quyền tuyển dụng (trao quyền nhiều hơn cho các đơn vị trường học); bổ sung thêm hình thức “ tự ứng tuyển”; đãi ngộ cao cho giáo viên có chuyên môn giỏi, yêu nghề…
Năm 2020, hơn 2.000 giáo viên hợp đồng lâu năm của Hà Nội phải gõ cửa nhiều nơi để mong được tuyển dụng diện đặc cách. Năm 2023, gần 1.000 giáo viên mầm non của Phú Thọ, trước đó là Nghệ An cũng mòn mỏi chờ đợi được tuyển dụng vào biên chế. Như nhiều người vẫn nói, có những thứ “tất lẽ dĩ ngẫu” sao thầy cô vẫn phải đi xin.