Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành Logistics chất lượng cao

Thanh Hải | 31/05/2023, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguồn nhân lực ngành Logistics dự kiến đến năm 2030 sẽ cần hơn 200.000 người, và nhiều công ty khẳng định không đủ nguồn nhân lực cho thị trường.

Đó là những nội dung được đưa ra “mổ xẻ” tại Hội thảo khoa học “Logistics thông minh – Smart Logistics” do Khoa Kinh tế Hàng không - Học viện Hàng không Việt Nam vừa tổ chức.

Hội thảo thu hút nhiều tham luận, ý kiến có giá trị thực tiễn cao, nhiều nội dung, giải pháp được nêu lên tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực logistics. Đồng thời, Hội thảo về Logistics thông minh nhằm giới thiệu các nghiên cứu mới của các giảng viên, sinh viên trong và ngoài Học viện lĩnh vực logistics.

logictic-3.jpg
ThS. Lê Thị Thu Dư (Giảng viên Khoa Kinh tế Hàng không – Học viện Hàng không Việt Nam) và sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam bàn về ngành logistics

Tham luận: “Tích hợp văn bằng quốc tế về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – Bước đi mới của Học viện Hàng không Việt Nam trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành” được ThS. Lê Thị Thu Dư (Giảng viên Khoa Kinh tế Hàng không – Học viện Hàng không Việt Nam) trình bày tại Hội thảo được đánh giá cao, thu hút sự chú ý của các đại biểu.

ThS. Lê Thị Thu Dư cho biết, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Học viện Hàng không Việt Nam đã kết hợp với Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (International Federation of Freight Forwarders Associations) nhằm xây dựng chương trình đào tạo và tích hợp chứng chỉ quốc tế để giúp sinh viên khi tốt nghiệp có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường lao động quốc tế ngành logistics.

logoctic-2.jpg
Hội thảo khoa học “Logistics thông minh – Smart Logistics” thu hút nhiều tham luận, ý kiến có giá trị thực tiễn cao về nguồn nhân lực ngành logistics

Hiện Logistics là một ngành phát triển nhanh và ổn định nhất tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Theo báo cáo của tổ chức cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility năm 2022, Việt Nam xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Đồng thời, theo dự báo Logistics Việt Nam 2022, dự kiến đến năm 2030, sẽ cần hơn 200.000 nhu cầu nhân lực logistics. Trong đó, hầu hết các công ty dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện nay đều khẳng định tình trạng thiếu nhân lực có trình độ cao.

Tại Học viện Hàng không Việt Nam, chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (thuộc ngành Kinh tế Vận tải, gồm 3 chuyên ngành: Kinh tế Hàng không, Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng, Logistic và Vận tải đa phương thức).

Đặc biệt, sinh viện chọn học 2 chuyên ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng, ngành Logistic và Vận tải đa phương thức sẽ được tích hợp lấy chứng chỉ quốc tế.

logotic(1).jpg
Đại biểu trao đổi, nêu ý kiến tại Hội thảo

Cụ thể, sinh viên học 2 chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp sẽ có bằng Cử nhân của Học viện Hàng không Việt Nam và Chứng chỉ Quốc tế FIATA - Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế nếu sinh viên đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Việc kết hợp các các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trên thế giới để xây dựng chương trình đào tạo thực tế cũng là hướng đi chung của các trường đại học lớn tại Việt Nam đang đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Tham luận được các đại biểu và sinh viên tham dự quan tâm và đánh giá cao.

Các em sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: chọn chuyên ngành, giá trị của chứng chỉ quốc tế, việc làm sau khi tốt nghiệp… Các giảng viên khoa Kinh tế Hàng không đã ghi nhận và giải đáp cụ thể cho sinh viên để làm rõ vấn đề các em đang thắc mắc.  

Tại hội thảo, có rất nhiều tham luận có giá trị thực tiễn đã được các báo cáo viên trình bày, như: Logistics của công ty tiếp vận dịch vụ hàng hóa đặc biệt” – NCS Trần Diệu Hằng; E-Logistics trong thời đại 4.0 tại Việt Nam: Nghiên cứu một số doanh nghiệp Logistics và thương hiệu thời trang đa quốc gia tại Việt Nam – Sinh viên Nguyễn Trường Sơn; Logistic xanh: Xu thế và thách thức – NCS Phạm Hữu Hà; TS. Nguyễn Mạnh Tuân – Giảng viên Khoa Kinh tế Hàng không cũng đại diện khoa trình bày tham luận tại hội thảo.

Hội thảo về Logistics thông minh nhằm giới thiệu các nghiên cứu mới của các giảng viên, sinh viên trong và ngoài Học viện lĩnh vực logistics. Qua đó, giúp giảng viên của Học viện cập nhật thêm kiến thức chuyên ngành, góp phần đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của lĩnh vực logistics trong tương lai, TS. Nguyễn Thu Hằng – phụ trách khoa Kinh tế Hàng không chia sẻ tại hội thảo.                      

Bài liên quan
Đại gia 59 tuổi người Hải Phòng tài sản vượt mốc 4.460 tỷ đồng
Với đà tăng ấn tượng của thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần, khối tài sản của đại gia Đặng Thành Tâm cũng tăng thêm tới 179 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành Logistics chất lượng cao