Giáo dục

Giám đốc ĐHQG TPHCM: 'Đừng để điện thoại biến học sinh thành tù binh của mạng xã hội'

05/09/2024 12:09

PGS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TPHCM dặn dò học sinh trong lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 rằng, các em cần bớt 3 thứ: Bớt đố kỵ, bớt tự mãn và bớt sử dụng điện thoại.

Tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường phổ Thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) sáng nay 5/9, PGS Vũ Hải Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM đã gửi lời chúc mừng tới các học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu.

Có 3 từ “hơn” ông Quân muốn dành để chúc học sinh: (1) Bản thân mình thành công hơn; (2) Cha mẹ, thầy cô mình hạnh phúc và tự hào hơn; (3) Đất nước mình phát triển hơn, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các em.

Theo PGS Vũ Hải Quân, để đạt được 3 từ “hơn” này, có 3 từ “bớt” mà ông đặc biệt muốn chia sẻ cùng học sinh. Đó là: (1) Bớt đố kỵ; (2) Bớt tự mãn; (3) Bớt sử dụng điện thoại.

“Ganh đua để trở thành học sinh giỏi nhất lớp, để có được một vị trí trong đội tuyển, điều đó không sai. Nhưng nếu ganh đua thái quá vì những tham vọng cá nhân thì đó là đố kỵ”- ông Quân nói.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG TPHCM cho rằng, cần có hoài bão lớn hơn, khát vọng lớn hơn cho một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thịnh vượng và dân chủ hơn. Để hiện thực hóa khát vọng đó, chúng ta không thể thực hiện một mình. Bớt đố kỵ để có thêm những người bạn tốt đồng hành trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của tri thức.

“Đạt được điểm số cao là tốt, nhưng đừng lấy điểm số cao là mục tiêu học tập để rồi tự mãn, để chứng tỏ cho bạn bè thấy mình là một tài năng thiên bẩm”- Giám đốc ĐHQG TPHCM cho hay. Theo ông Quân, Bill Gates đã phải làm việc gần 20 tiếng mỗi ngày để xây dựng đế chế Microsoft. Trước khi đưa Apple trở thành biểu tượng của công nghệ, Steve Jobs đã bị sa thải một cách tàn nhẫn khỏi công ty do chính mình thành lập.

Do đó, bớt tự mãn để học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn nữa, chấp nhận thách thức, thất bại và học cách vượt qua thách thức, thất bại ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TPHCM (Ảnh: PTNK)

Ông Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TPHCM (Ảnh: PTNK)

Ông Quân cho rằng, sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin phục vụ học tập là tốt. Nhưng đừng để điện thoại âm thầm biến học sinh trở thành tù binh của mạng xã hội và game. Nhà tù vô hình này có thể chôn vùi tuổi thanh xuân, hoài bão và khát vọng của các em. Bớt sử dụng điện thoại, bớt những cám dỗ tầm thường, dồn tâm trí cho những công việc phi thường. Giám đốc ĐHQG TPHCM muốn Trường Phổ thông Năng khiếu phải là nơi không có điện thoại di động trong lớp học.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu cho biết, năm học 2024-2025 nhà trường sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học, bắt đầu có những bài giảng số theo phương pháp blended learning (học tập kết hợp), những khóa học trực tuyến nhằm quy đổi tín chỉ đại học của các đơn vị trường thành viên ĐHQG TPHCM dành cho học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu. Học sinh sẽ có thời khóa biểu linh động hơn khi được lựa chọn các môn học một cách tự do đúng nghĩa theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Dù vị thế ngày càng được khẳng định nhưng GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cũng cho biết, nhà trường đối diện với nhiều thách thức, buộc phải chuyển mình cùng các giá trị tiên phong trong việc xây dựng môi trường giáo dục tiến bộ khi là trường THPT chuyên duy nhất cả nước theo cơ chế tự chủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc ĐHQG TPHCM: 'Đừng để điện thoại biến học sinh thành tù binh của mạng xã hội'