Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá thừa nhận có sự nhũng nhiễu khi cấp 'sổ đỏ'

Theo Hoàng Lam | 11/07/2023, 16:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên trả lời chất vấn chiều 11/7, Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá, ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá thừa nhận còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Sỹ Nghiêm cho biết, sau khi thành lập (năm 2020), Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá thừa nhận có sự nhũng nhiễu khi cấp 'sổ đỏ' - Ảnh 1.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đến thời điểm hiện nay, sở nhận được 149 đơn phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Ngoài ra, qua thông tin điện thoại, báo chí cũng phản ánh nhiều tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Tình trạng nhũng nhiễu chủ yếu xảy ra ở các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã... chủ yếu thể hiện ở việc trả lại hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Liên quan đến tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ, đến nay, cơ quan chức năng đã buộc thôi việc 1 viên chức, cảnh cáo 3 viên chức (trong đó có 1 lãnh đạo), khiển trách 5 viên chức (trong đó có một lãnh đạo), ông Lê Sỹ Nghiêm cho biết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá thừa nhận có sự nhũng nhiễu khi cấp 'sổ đỏ' - Ảnh 2.

Một trong những giải pháp mà Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra để hạn chế tình trạng trên là các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai khi trả lại hồ sơ thì cán bộ văn phòng đăng ký đất đai cần phải làm có 3 liên, một liên đưa cho người được trả hồ sơ, một liên lưu trữ tại chi nhánh, một liên báo cáo về văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Ngoài ra, việc thực hiện xin cấp sổ đỏ lần đầu cần thực hiện theo từng khu vực, địa bàn...

Ông Lê Sỹ Nghiêm cũng cho biết, việc cấp đổi, cấp lại sổ đỏ có nhiều vướng mắc, tập trung chủ yếu ở việc hồ sơ gốc thiếu , thông tin sai lệch...

Trong phần trả lời chất vấn của mình, ông Lê Sỹ nghiêm cũng trả lời đại biểu, cử tri việc nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chậm; tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện rất chậm.

Theo báo cáo, hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chiếm 3,2% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 8,11% đối với hồ sơ đang giải quyết. Hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện chiếm 7,34% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 18,67% đối với hồ sơ đang giải quyết; đặc biệt là lượng hồ sơ cấp lần đầu bị trả lại hoặc đang chờ bổ sung chiếm tới 20,39% chưa được giải quyết cho người dân.


Bài liên quan
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá thừa nhận có sự nhũng nhiễu khi cấp 'sổ đỏ'