Giám sát chặt người từ vùng dịch trở về

T/h | 26/10/2021, 10:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người từ vùng dịch trở về địa phương có thể không cách ly tập trung, song phải thắt chặt giám sát và xét nghiệm để chặn trước nguồn lây, không để dịch lan rộng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà (Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm) cho rằng, dịch đã hạ nhiệt tại những điểm nóng nhất, song số ca nhiễm ở các tỉnh đang có xu hướng tăng do lượng người từ vùng dịch về lớn.

covid-19-nam-dinh.jpg
Nếu không giám sát chặt người từ vùng dịch trở về, nguy có sẽ có đợt dịch tiếp theo - ảnh minh hoạ IT.

Chuyên gia cho rằng, nếu chủ quan thì có nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới. Ngành chức năng phải kiểm soát các trường hợp lưu hành từ vùng dịch về, dù đã tiêm vắc xin hay chưa, vì kể cả tiêm hai mũi vẫn có thể lây nhiễm.

“Địa phương phải nắm được người dân ở đâu, đi đâu và yêu cầu xét nghiệm khi trở về từ vùng dịch, có thể không cách ly tập trung nhưng khi cách ly tại nhà phải tuân thủ quy định, không thả lỏng mà phải quản lý để họ không đi lung tung, dẫn đến phát tán nguồn lây”, bác sĩ Hà cho hay

Chưa kể, trong giai đoạn mở cửa, các tỉnh không thể cấm người đi lại nên càng phải thắt chặt quy trình và giám sát người từ vùng dịch về. Khi đó, nếu không may phát hiện F0, việc truy vết, khoanh vùng sẽ nhanh và hiệu quả hơn, chặn sớm nguồn lây, không để bùng phát thành ổ dịch lớn.

Hệ thống y tế ở địa phương chuẩn bị dự phòng nhưng cần thời gian để nâng cấp đầy đủ và đảm bảo công tác điều trị trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trong hội nghị đánh giá 10 ngày thực hiện Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19 đã lưu ý: “Quan trọng hơn cả là phải kiểm soát được tình hình dịch, tránh để xảy ra đợt dịch tiếp theo”.

Tại một số tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Bắc Ninh… tình hình dịch bắt đầu diễn biến phức tạp.

Theo ghi nhận, Nam Định và Bắc Ninh là 2 tỉnh đang có chuỗi lây nhiễm từ trường học tương đối phức tạp.

Tại khu vực miền Tây, một số tỉnh liên tục phát hiện nhiều trường hợp dương tính mới. Cụ thể, Đồng Nai 458 ca, An Giang thêm 232 ca, Tây Ninh 163 ca, Bạc Liêu 156 ca...

Bài liên quan
Người từ vùng dịch Hà Nam về Hà Nội phải đi cách ly
(GDTĐ) - Công an Hà Nội tiếp tục duy trì 22 chốt kiểm soát ra - vào thành phố. Người từ vùng dịch tỉnh Hà Nam về lực lượng y tế sẽ phun khử khuẩn và đưa đi cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát chặt người từ vùng dịch trở về