Giảng viên kiện ĐH Oxford vì hợp đồng giảng dạy bấp bênh

24/01/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai giảng viên kiện ĐH Oxford vì đã tuyển họ làm nhân viên hợp đồng, khiến họ không có một số quyền cơ bản tại nơi làm việc, theo Guardian.

Hai giảng viên Alice Jolly và Rebecca Abrams được ĐH Oxford tuyển dụng theo hợp đồng cá nhân có thời hạn trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, đến năm 2022, hợp đồng đã không được gia hạn.

"Chúng tôi kiện ĐH Oxford thay mặt cho hàng trăm giảng viên như chúng tôi, những người được tuyển dụng theo những hợp đồng đáng ngờ về pháp lý. ĐH Oxford thật tệ khi đang "Uber hóa" giáo dục đại học, với gần 70% nhân viên trường đang làm việc với các hợp đồng bấp bênh. Điều này không tốt với giáo viên và học sinh", cô Abrams nói.

Cô Jolly cho hay ĐH Oxford thường sử dụng CV của các giảng viên hợp đồng để làm truyền thông cho các khóa học của họ. Tuy nhiên, đối với các giảng viên, họ không đảm bảo lượng công việc và đôi khi trả ít nhất 25 bảng/giờ.

dh oxford bi khieu kien anh 1
70% nhân viên của ĐH Oxford được cho biết đang làm việc với hợp đồng bấp bênh. Ảnh: PA.

Theo công ty luật Leigh Day, đơn vị đại diện pháp lý cho 2 giảng viên, ĐH Oxford từng cho hay sẽ đưa ra những hợp đồng phù hợp hơn cho các giảng viên hồi tháng 4/2022, nhưng 2 tháng sau, hợp đồng của Jolly và Abrams không được gia hạn. Hai người tin rằng 4 năm vận động công đoàn của họ có thể đã góp phần vào quyết định này, khiến họ tuyên bố bị sa thải một cách bất công.

Họ cho biết ĐH Oxford đã không trả lương đầy đủ cho họ vào các ngày lễ như trong hợp đồng quy định.

"Đây là nền kinh tế biểu diễn. Ở đây hoàn toàn chỉ có sự bấp bênh, cán cân quyền lực giữa người sử dụng lao động và người lao động chênh lệch rất lớn", ông Ryan Bradshaw - luật sư đại diện của 2 giảng viên - cho hay.

Theo ông, những học giả có học thức cao và được kính trọng lại buộc phải chấp nhận các điều khoản hợp đồng ảnh hưởng quyền lợi của họ.

"Người làm chủ sẽ tìm cách bóc lột công nhân hết mức có thể. Điều bất ngờ là nó xảy ra trong môi trường giáo dục, tại ĐH Oxford", ông Bradshaw nói.

Đơn khiếu nại đã được đệ trình lên tòa án việc làm Watford hôm 16/11. Theo dự kiến, trường sẽ phản hồi lại vào tháng 1 và giải quyết sự việc vào mùa hè.

Ông Bradshaw cho rằng nếu vụ kiện này thành công có thể tạo động lực cho hàng nghìn giảng viên có hoàn cảnh tương tự nộp đơn khiếu nại. Theo ông, họ cũng có thể giải quyết tranh chấp qua công đoàn từ sớm để giảm chi phí.

Trong những năm gần đây, các giảng viên đã đình công hàng loạt vì hợp đồng không đảm bảo, mức lương và điều kiện làm việc thấp. Theo ông Bradshaw, việc này là do các trường đại học tăng "tài chính và thị trường hóa", khiến các trường tập trung vào lợi nhuận.

Về trường hợp của hai giảng viên Alice Jolly và Rebecca Abrams, ĐH Oxford từ chối bình luận do vụ việc đang được giải quyết.

Bài liên quan
Oxford liên tiếp dẫn đầu top 20 trường đại học tốt nhất thế giới
Trường đại học Oxford của Vương quốc Anh lần thứ 6 dẫn đầu top 20 trường đại học tốt nhất thế giới, theo công bố của Times Higher Education.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên kiện ĐH Oxford vì hợp đồng giảng dạy bấp bênh