Oxford liên tiếp dẫn đầu top 20 trường đại học tốt nhất thế giới

T/H | 07/09/2021, 08:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường đại học Oxford của Vương quốc Anh lần thứ 6 dẫn đầu top 20 trường đại học tốt nhất thế giới, theo công bố của Times Higher Education.

Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2022 được Times Higher Education (THE) công bố đầu tháng 9 ghi nhận lần thứ 6 liên tiếp Đại học Oxford - ngôi trường lâu đời nhất Vương quốc Anh, dẫn đầu.

Thứ hạng này dựa trên 13 chỉ số riêng biệt, được chia thành 5 nhóm tiêu chí, gồm: Giảng dạy (môi trường học tập) với trọng số tính điểm xếp hạng là 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập, danh tiếng) 30%; các trích dẫn khoa học (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu) 30%; triển vọng quốc tế (của nhân viên, sinh viên và nghiên cứu) 7,5% và thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức) 2,5%.

Một góc quen thuộc của Đại học Oxford. Ảnh: University of Oxford

Một góc Đại học Oxford. 

Xếp thứ 2 là Viện Công nghệ California (Caltech) của Mỹ. Với hơn 2.200 sinh viên, trong đó 1.000 ở bậc đại học và hơn 1.200 ở bậc sau đại học, trường này vào nhóm có tỷ lệ nhân viên trên sinh viên cao nhất. Đây là một trong các yếu tố nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần giúp trường tăng hai bậc so với năm ngoái để giữ vị trí đồng hạng 2 với Đại học Harvard.

Đa số trường trong top 20 đều quen thuộc, chỉ thay đổi một chút về thứ hạng. Ngoài 12 đại diện của Mỹ và 4 trường của Vương quốc Anh, một số cái tên quen thuộc khác trong top 20 là ETH Zurich của Thuỵ Sĩ, Đại học Toronto của Canada, Thanh Hoa của Trung Quốc.

caltech.jpg
Một góc khuôn viên Viện Công nghệ California (Caltech)

Cái tên khác biệt duy nhất so với năm ngoái là Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc). Từ vị trí 23, trường này đã tăng 7 bậc, đẩy Đại học Duke của Mỹ ra khỏi top 20. Với sự thăng hạng này, hai đại diện của Trung Quốc cùng được xếp hạng 16. Đây là thứ hạng tốt nhất từ trước tới nay mà các trường châu Á có được trên bảng xếp hạng đại học thế giới của THE.

Thứ hạng của các trường trong top 20 cụ thể như sau:

20 đại học hàng đầu thế giới - 1
20 đại học hàng đầu thế giới - 2

THE là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất thế giới, bên cạnh bảng xếp hạng của QS và Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc).

Năm nay, THE xếp hạng hơn 1.600 cơ sở giáo dục đại học đến từ 99 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng này lớn nhất từ trước đến nay. Bảng xếp hạng đã phân tích hơn 108 triệu trích dẫn từ hơn 14,4 triệu ấn phẩm nghiên cứu, đồng thời xem xét câu trả lời khảo sát từ gần 22.000 học giả toàn cầu.

Việt Nam có 5 đại học được xếp hạng. Trong đó, Đại học Duy Tân và Tôn Đức Thắng được xếp trong nhóm 401-500, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có trường lọt top 500 thế giới. Đại học Quốc gia Hà Nội, ngôi trường từng hai năm liên tiếp được xếp trong nhóm 801-1.000, bị tụt xuống nhóm 1.001-1.200. Đại học Quốc gia TP HCM và Bách khoa Hà Nội cũng tụt hạng, từ nhóm 1.001+ trong năm ngoái xuống nhóm 1.201+.

Bài liên quan
Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam bị điều chuyển công tác
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng ký quyết định cho thôi chức Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đối với ông Lê Văn Sửu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oxford liên tiếp dẫn đầu top 20 trường đại học tốt nhất thế giới