Giáo dục đạo đức lối sống qua diễn dàn “Xây dựng tình bạn đẹp”

Vân Anh | 20/05/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức hiệu quả diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường".

Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" của học sinh Trường THCS Hoàn Kiếm.

Xây dựng tình bạn đẹp

Cô Ngô Diệp Trang- giáo viên Trường THCS Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Tình bạn đẹp và thiêng liêng sẽ là những kỉ niệm đáng nhớ trong tuổi kí ức tuổi thơ của mỗi người dưới mái trường. Nhưng đâu đó vẫn còn có những mối quan hệ bạn bè không đẹp, thậm chí xấu xí, méo mó... dẫn tới nạn bạo lực học đường.

Vậy làm sao để ngăn ngừa và chấm dứt được nạn bạo lực học đường? Làm sao để xây dựng tình bạn đẹp? Làm sao để kí ức thời áo trắng của các em luôn đong đầy những cảm xúc và ấn tượng đẹp? Đó chính là trăn trở của tất cả mọi người.

Do đó, trong nhiều năm qua, Liên đội trường THCS Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các chi đội tổ chức thành công diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" để giúp cho mỗi học sinh nhận thức đúng đắn về tình bạn đẹp, không có bạo lực trong trường học.

Tham gia diễn đàn, các em học sinh đã trao đổi tích cực về nguyên nhân và thực trạng, các giải pháp để hạn chế, kĩ năng xử lý tình huống để ngăn chặn hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường; chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra.

Ngoài ra, diễn đàn cũng chia sẻ các câu chuyện về tình bạn đẹp trong môi trường học đường, trong cuộc sống, từ đó định hướng xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh. Thông qua các hình thức như sân khấu hóa, tọa đàm, vẽ tranh, văn nghệ, giao lưu với khách mời ... giúp cho các Đoàn viên, Đội viên nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè.

Diễn đàn cũng đã biểu dương những tấm gương có thói quen tốt, hành động đẹp, tích cực trong tham gia giải quyết nạn bạo lực học đường để hướng tới một môi trường giáo dục an toàn. Đây là cơ hội giúp các em được trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em.

Chương trình có ý nghĩa thiết thực, kịp thời định hướng cũng như điều chỉnh nhân cách của học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo môi trường lành mạnh để các em được rèn luyện, trưởng thành và trau dồi kỹ năng sống, giáo dục những giá trị tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp.

Nguyễn Thảo Linh- học sinh Trường THCS Hoàn Kiếm chia sẻ: Diễn đàn giúp em hiểu thêm về ý nghĩa quan trọng của tình bạn đối với việc hình thành nhân cách của mỗi người, của việc tu dưỡng đạo đức ở lứa tuổi học đường, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh, tình đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ trong học sinh.

Cô Trần Kim Chi- Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Hoàn Kiếm cho biết sẻ: Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" là nơi để các em học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh. Đồng thời, có thêm kỹ năng để xử lý tình huống nếu bản thân hoặc bạn bè gặp phải.

Giờ sinh hoạt lớp với chủ đề "Xây dựng tình bạn đẹp- Nói không với bạo lực học đường” của học sinh Trường THCS Giảng Võ.

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh

Tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), học sinh các khối lớp luôn hào hứng tham gia các tiết sinh hoạt với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp- Nói không với bạo lực học đường”. Tiết sinh hoạt là cơ hội để các em học sinh được cùng nhau lắng nghe, thể hiện quan điểm, tháo gỡ khúc mắc, góp phần xây dựng một môi trường học đường lành mạnh.

Thầy Kiều Việt Dũng- Tổng phụ trách Đội Trường THCS Giảng Võ cho biết: Bạo lực học đường được hiểu là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lí, đạo đức, xúc phạm, trấn áp người khác..., gây nên những tổn thương về mặt tinh thần và cả thể xác, diễn ra trong phạm vi trường học.

Về vấn nạn này, trong tiết sinh hoạt, học sinh đã được tìm hiểu, chia sẻ về bản chất, các hình thức biểu hiện, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của bạo lực học đường, từ đó cùng nhau trao đổi để tìm ra những cách phòng tránh hiệu quả.

Một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn chặn bạo lực học đường chính là xây dựng tình bạn tốt đẹp. Học sinh THCS thường rất đề cao và xem trọng mối quan hệ tình bạn. Tuy nhiên, đây cũng là lứa tuổi dễ đẩy mối quan hệ với bạn theo chiều hướng tiêu cực nếu như không được định hướng, giáo dục, quan tâm, chia sẻ kịp thời.

Chính vì vậy, ở nội dung “Xây dựng tình bạn đẹp”, các em học sinh không chỉ được tìm hiểu, chia sẻ về vai trò của tình bạn mà còn được tìm hiểu về các yếu tố để xây dựng tình bạn đẹp thông qua trò chơi ô chữ vô cùng thú vị, hấp dẫn. Tiết sinh hoạt chủ đề giúp các em thêm hiểu, yêu thương, gắn bó với nhau hơn.

Còn cô Tô Thị Hải Yến- Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ chia sẻ: Thầy cô cùng học sinh Giảng Võ luôn cùng nhau đồng lòng, quyết tâm để trường học không chỉ là nơi các em học sinh được học tập, trau dồi, chinh phục tri thức mà đó còn là mái nhà, nơi mỗi thành viên luôn được đồng cảm, yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Việc thực hiện tốt phong trào "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường" luôn là yêu cầu được Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra từ đầu năm học. Các thầy cô giáo quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhằm tuyên truyền, định hướng cho các em những giá trị, đạo đức tốt đẹp, nêu tấm gương người tốt, việc làm tốt để các em học sinh noi theo, đẩy lùi bạo lực học đường.

Thông qua buổi sinh hoạt lớp, các đội viên được biết rõ hơn bạo lực học đường là gì, nguyên nhân xuất phát từ đâu, hậu quả của bạo lực học đường. Đây là hoạt động thiết thực, hiệu quả, cùng nhà trường nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, đồng thời chung tay xây dựng văn hóa học đường, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội đối với công tác phong trào trong thiếu nhi tại trường học.

Ông Doãn Hồng Hà- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" đã được nhiều nhà trường tổ chức hiệu quả, lôi cuốn được sự tham gia sôi nổi của đoàn viên, học sinh. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của các Đoàn trường góp phần vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Qua diễn đàn, các bạn trẻ được bồi dưỡng thêm những kiến thức trong xây dựng kỹ năng, giá trị sống cho mình, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác, vun đắp những tình bạn tốt đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài liên quan
Dạy học Lịch sử: Vai trò đổi mới từ người dạy
Để tăng sức hấp dẫn với người học, các thầy cô dạy môn Lịch sử đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp. Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới đánh giá và lồng ghép kiến thức lịch sử địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức lối sống qua diễn dàn “Xây dựng tình bạn đẹp”