Việc triển khai giáo dục kỹ năng sống từ nhiều năm học qua đã mang lại hiệu quả, nhưng cũng gặp không ít khó khăn nhất định. Trong đó, giảng dạy lồng ghép kỹ năng sống là vấn đề khó và không phải giáo viên nào cũng làm được. Bởi việc lồng ghép đòi hỏi giáo viên phải đào sâu, nghiên cứu và hơn hết là phải có phương pháp truyền đạt. Bên cạnh đó, giảng dạy kỹ năng sống thời gian qua gặp khó khăn cũng do thiếu cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chưa đổi mới, còn đi theo lối mòn...
Chia sẻ về giáo dục kỹ năng sống, chị Đặng Bích Ngọc, phụ huynh ngụ quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), cho biết: “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ không phải là vấn đề mới. Thực tế nhiều năm qua, những nội dung giáo dục kỹ năng sống đã và đang được lồng ghép vào hoạt động giáo dục trong nhà trường ở các cấp học. Tuy nhiên, việc triển khai này ở các trường học chưa thật sự đồng bộ, mang lại hiệu quả và còn nhiều lúng túng”.
Sau khi tạm dừng giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường do đơn vị bên ngoài đảm nhận, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang sẽ lồng ghép kỹ năng sống vào chương trình học, các môn học và những hoạt động trong nhà trường. Theo đại diện sở GD&ĐT, ngành đang triển khai việc dạy kỹ năng sống cho học sinh chủ yếu bằng hai cách là lồng ghép trong môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Dạy kỹ năng sống trong trường học tùy thuộc vào điều kiện của mỗi trường, giáo viên sẽ chủ động sáng tạo, tìm tòi, lồng ghép những hình ảnh, câu chuyện hay gắn với nội dung bài học để giáo dục cho học sinh.
Ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP Mỹ Tho, Tiền Giang), giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được thực hiện nhiều năm học qua. Theo đó, giáo dục kỹ năng sống được các tổ bộ môn giảng dạy dưới dạng tích hợp, lồng ghép ở một số môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất…
Theo thầy Huỳnh Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông qua sinh hoạt dưới cờ, giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhà trường tổ chức diễn đàn xây dựng tình bạn tốt đẹp, nói không với bạo lực học đường, giáo dục sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên… Trường có nhiều câu lạc bộ cho học sinh như nhiếp ảnh, âm nhạc, nói Tiếng Anh… để học sinh có thể rèn luyện, phát triển tốt bản thân.
Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 04 quy định giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường. Theo đó, nhà trường có thể tự tổ chức hoặc phối hợp các lực lượng bên ngoài nhà trường để tổ chức giáo dục cho học sinh theo nguyên tắc tự nguyện của người học và sự thống nhất của phụ huynh.
Theo ông Nhân, đối với đơn vị kết hợp với nhà trường để giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục khác trước hết phải thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp phép hoạt động, phải có giáo trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; lực lượng giảng viên có nghiệp vụ sư phạm, giấy chứng nhận được đào tạo về giáo dục kỹ năng…
“Để đạt hiệu quả, các cấp quản lý phải giám sát, kiểm tra theo phân cấp, đặc biệt là nắm thông tin phản hồi từ phía người học. Công tác quản lý phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát giúp các cơ sở thực hiện đúng quy định, khắc phục hạn chế và phát huy giáo dục kỹ năng sống và giáo dục kiến thức cho học sinh”, ông Nhân nhấn mạnh.