Giáo dục lối sống cho sinh viên thông qua tuần sinh hoạt công dân

Minh Phong | 28/10/2022, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua tuần sinh hoạt công dân, các cơ sở giáo dục đại học giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên, nhất là các em năm thứ nhất.

“Cẩm nang” đầu tiên về học đại học

Là tân sinh viên Khoa Quản trị nhân lực của Trường ĐH Công đoàn (Hà Nội), Phạm Thị Mai Anh cảm thấy phấn khích sau khi trải nghiệm tuần sinh hoạt công dân. Thông qua hoạt động này, Mai Anh phần nào hiểu về đời sống sinh viên, với cuộc sống tự lập và tự học.

“Tuần sinh hoạt công dân đã có cho em “cẩm nang” đầu tiên về học đại học. Chúng em được giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh. Được trang bị một số kỹ năng sống để hoà nhập với môi trường học tập mới, đặc biệt là biết cách tránh xa các cạm bẫy nơi phồn hoa đô thị. Song, em hiểu tất cả vẫn phải là ý thức và nhận thức của bản thân” – Mai Anh bộc bạch.

Trong khuôn khổ của tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu khóa - năm học 2022-2023, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh (HUFI) đã cung cấp nhiều thông tin, kiến thức bổ ích cho tân sinh viên. PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, ngoài các thông tin giới thiệu về trường, chương trình học tập; các thầy, cô giáo còn giáo dục, hỗ các em rèn luyện và các kỹ năng cơ bản để thích nghi với môi trường mới.

“Khởi đầu của một hành trình mới trong 4 năm đại học, nơi xây dựng nền tảng cơ bản nhất cho tương lai của các em sẽ chính thức bắt đầu. Đây chính là khoảng thời gian quý giá nhất mà các em cần trân trọng để phát triển và hoàn thiện bản thân” - PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn nhấn mạnh.

Giáo dục lối sống cho sinh viên thông qua tuần sinh hoạt công dân ảnh 1
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh hào hứng tham gia tuần sinh hoạt công dân.

Ths Phan Xuân Cường - Trưởng phòng Công tác Sinh viên & Thanh tra Giáo dục (Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh) - cho hay, tuần sinh hoạt công dân là hoạt động thường niên được HUFI tổ chức hàng năm. Ngoài các thông tin liên quan đến quá trình trình học tập, rèn luyện… sinh viên còn được phổ biến quyền lợi, nghĩa vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm công dân.

Trên hết, giúp sinh viên hiểu được giá trị của bản thân, từ đó biết trân quý những gì đã, đang và sẽ có để có lối sống lành mạnh, tích cực chủ động trong học tập, nghiên cứu trở thành người tử tế trong xã hội.

Thông qua tuần sinh hoạt công dân, HUFI cũng lồng ghép giáo dục một số chuyên đề như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt nam. Chuyên đề kỹ năng sống “Định vị bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân"; Vững tin tiến bước; Tìm hiểu về khoa và ngành đào tạo…

Bồi đắp lý tưởng sống cho sinh viên

ThS Phùng Quốc Hiếu - Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội - cho biết: Ngoài ra, tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu khóa giúp sinh viên hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của các em thông qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy chế, quy định về đào tạo, về công tác sinh viên của Bộ GD&ĐT và của Nhà trường…

Cũng là hoạt động thường niên, ThS Phùng Quốc Hiếu – Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội – thông tin: tuần sinh hoạt công dân của trường được chức thành 11 lớp, diễn ra từ ngày 10/9/2022 đến hết ngày 13/11/2022 với 7 chuyên đề.

Kết thúc mỗi đợt học, sinh viên sẽ làm bài thu hoạch. Kết quả tuần sinh hoạt công dân làm cơ sở đánh giá kết quả rèn luyện của học kỳ I năm học 2022 - 2023 và xét tốt nghiệp khi kết thúc khoá học.

ThS Phùng Quốc Hiếu nhấn mạnh, tuần sinh hoạt công dân nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó,giúp sinh viên nắm bắt tình hình kinh tế, chính trị của đất nước và của địa phương.

Giáo dục lối sống cho sinh viên thông qua tuần sinh hoạt công dân ảnh 2
Sinh viên Trường ĐH Thuỷ lợi tương tác trực tiếp với giảng viên trong tuần sinh hoạt công dân.

GS.TS Nguyễn Trung Việt – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thuỷ Lợi khẳng định, tuần sinh hoạt công dân là hoạt động chính trị ý nghĩa và được tổ chức thường niên trước khi sinh viên bước vào năm học mới.

Thông qua tuần sinh hoạt công dân, nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giúp các em nắm bắt tình hình kinh tế, chính trị của đất nước và của địa phương.

Ngoài ra, Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa sẽ giúp sinh viên hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của công dân – sinh viên thông qua việc tuyên truyền, phổ biến Luật giáo dục đại học, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hướng dẫn cách thức đăng ký môn học; các quy chế, quy định về đào tạo, kế hoạch năm học 2022 – 2023…

Cũng trong khuôn khổ của tuần sinh hoạt công dân, sinh viên còn được đại diện các đơn vị chức năng trong trường giới thiệu về ngành nghề, cơ hội việc làm trong và ngoài nước. Công tác thư viện, một số quy định về an ninh, an toàn trên không gian mạng...

Đây cũng là dịp để các em sinh viên khóa mới tìm hiểu về các Câu lạc bộ sinh viên, các hoạt động thường niên của tổ chức Đoàn; bồi đắp thêm truyền thống và lý tưởng cho các em.

Trên tinh thần đó, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời, giúp các em có động lực trong học tập, nghiên cứu trong 4 năm học đại học. Trước mắt là hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập năm học 2022 – 2023.

Bài liên quan
Tuần sinh hoạt công dân sinh viên trong các trường đại học
Thời lượng Tổ chức Tuần sinh hoạt công dân sinh viên là 10 buổi trong cả năm học. Các cơ sở đào tạo căn cứ kế hoạch đào tạo có thể tổ chức thành 1 hoặc 2 đợt

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục lối sống cho sinh viên thông qua tuần sinh hoạt công dân