Giáo dục mầm non vùng khó cần được hỗ trợ toàn diện

Phạm Khánh | 08/05/2022, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục mầm non vùng khó vốn phải đối mặt với nhiều thách thức nay càng khó khăn sau khủng hoảng dịch Covid-19. Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó là nguồn động viên tích cực đối với thầy trò nơi đây.

Nỗ lực nâng chất tại Trường Mầm non xã Bằng Lãng đã mang lại nhiều kết quả tích cực nhưng nhìn chung giáo dục mầm non vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung kiến nghị trong việc hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó, đời sống của giáo viên cần được nâng cao để thầy cô yên tâm công tác.

“Nhiều giáo viên phải dậy từ tờ mờ sáng để đến trường và ở lại trường một tuần, một tháng. Con cái không ai chăm, đành gửi ông bà nội ngoại chăm sóc. Do đó, điều quan trọng nhất là giáo viên được hưởng trợ cấp, lương đảm bảo để thầy cô có cuộc sống ổn định, yên tâm công tác”, cô Dung chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường Mầm non Bằng Lãng, Bắc Kạn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động bán trú trường học, cô Dung cho biết: Cần tiếp tục rà soát, đánh giá mạng lưới trường lớp, xoá điểm trường và tăng cường hỗ trợ tổ chức ăn bán trú để giáo viên có nhiều thời gian chăm sóc, quản lý trẻ còn phụ huynh yên tâm đưa con đến trường và làm việc. Thêm nữa, cần nâng mức hỗ trợ cho trẻ mẫu giáo vùng khó khăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, giảm thiểu tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Đồng tình với quan điểm của cô Dung, cô giáo Tống Thị Ninh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nêu quan điểm: Trong bối cảnh xã hội hiện nay, ổn định đời sống cho giáo viên mầm non là rất quan trọng. Khi chất lượng đời sống được cải thiện, giáo viên sẽ chuyên tâm hơn trong việc giáo dục trẻ.

Mặt khác, cần bổ sung các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất mang tính đồng bộ, không nhỏ lẻ. Ví dụ, không chỉ xây dựng lớp học mà còn cần sân chơi, tường rào để đảm bảo an toàn thể chất cho trẻ. Trong lớp học, cần quan tâm đầu tư phòng nhóm, đồ chơi, giáo cụ dạy học.

Không chỉ vậy, cần có phương án huy động trẻ nhà trẻ ra lớp vì hiện nay, các em chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ như trẻ mẫu giáo ra lớp, dẫn đến tỷ lệ huy động còn thấp.

Còn cô giáo Đặng Thị Phương, giáo viên Trường Mầm non xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nhận thấy sau dịch Covid-19, cuộc sống của những đứa trẻ địa phương vốn khó khăn nay lại càng thiếu thốn hơn. Đa số phụ huynh làm nương làm rẫy, không có điều kiện quan tâm, chăm lo cho con cái.

Ủng hộ việc xây dựng, ban hành đề án phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, cô Phương chia sẻ: Việc xây dựng đề án phải căn cứ theo điều kiện của từng địa phương bởi có nơi núi cao, có vùng miền biển với đặc điểm văn hoá, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khác nhau. Ngoài ra, bổ sung những điểm mới trong chính sách đối với trẻ em, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó nhằm đáp ứng những thay đổi về mặt kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-mam-non-vung-kho-can-duoc-ho-tro-toan-dien-RlIz4Dlng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-mam-non-vung-kho-can-duoc-ho-tro-toan-dien-RlIz4Dlng.html
Bài liên quan
Trường vùng khó ôn thi tốt nghiệp: Thầy giúp thầy, trò giúp trò
Các phương án gỡ khó trong công tác ôn thi tốt nghiệp đã được nhiều trường THPT vùng khó xây dựng, tính toán dựa trên điều kiện thực tế dịch bệnh, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục mầm non vùng khó cần được hỗ trợ toàn diện