Ông Nagraj Adve, thành viên nhóm Giáo viên chống khủng hoảng khí hậu, nhìn nhận hiệu quả của khóa học bắt buộc sẽ phụ thuộc vào nội dung và cách thức tổ chức khóa học. “Khoá học phản ánh thực tế rằng các vấn đề môi trường đang ảnh hưởng đến chúng ta ngày càng sâu sắc. Sinh viên phải hình thành nhận thức về thực tế đời sống ngoài nội dung học trong nhà trường. Đây là điều cần thiết”, ông Adve chia sẻ.
Nhiều trường đại học ở Ấn Độ có khoá học cấp bằng về Khoa học Môi trường, Quản lý Môi trường và các lĩnh vực liên quan. Đơn cử, Trường Đại học Khoa học Môi trường và Biến đổi Khí hậu thuộc Đại học Nông nghiệp Kerala là một trong những nơi tiên phong ở châu Á triển khai chương trình đại học về khoa học khí hậu. Chương trình cử nhân của trường kéo dài 4 năm.
TS PO Nameer, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ấn Độ bắt đầu quan tâm đến các chương trình khoa học môi trường và biến đổi khí hậu vì đất nước cần số lượng lớn nhân lực để xử lý những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra”.
Nhiều chuyên gia nhìn nhận chương trình học bắt buộc là bước tiến quan trọng trong việc kết hợp giáo dục môi trường vào hệ thống giáo dục chính thống. Điều này là phù hợp trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, sóng nhiệt... gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Những hiện tượng trên được cho là do biến đổi khí hậu gây ra.
Theo UWN