Giáo dục tình yêu thương qua những bài học thường ngày

Lan Anh | 22/12/2022, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh nhiệm vụ trang bị về kiến thức kỹ năng, các thầy cô giáo còn đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Trăn trở với "dạy người"

Tại Trường THCS Nguyễn Lân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cô Trần Thị Vân Anh - giáo viên môn Ngữ văn được biết đến là tấm gương sáng về sự đổi mới, sáng tạo, kiên trì trên hành trình giáo dục kiến thức, đạo đức bằng tình yêu thương cùng sự thấu cảm, sẻ chia; nhiệt huyết trong hành trình “truyền lửa” đam mê, sáng tạo đến thế hệ học trò.

Trên hành trình “dạy chữ”, cô Vân Anh luôn trăn trở với vấn đề “dạy người” trong trường học. Bởi vậy, khi đảm nhiệm vị trí giáo viên chủ nhiệm, cô Vân Anh luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh và xác định đây là một quá trình lâu dài.

Để hình thành những phẩm chất tốt đẹp, cũng như “chữa lành” những biểu hiện tiêu cực từ học sinh, cô luôn theo dõi, đồng hành, tư vấn mỗi khi nhận thấy các vấn đề khó khăn mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập và trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè; luôn quan tâm sát sao tới từng biểu hiện của học sinh.

Điều đồng nghiệp cảm phục ở cô Vân Anh là sự kiên trì, nhẫn nại của cô dành cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh cá biệt. Cô luôn nhìn nhận học sinh cá biệt từ một góc nhìn đặc biệt và coi những hành vi mắc lỗi của học sinh như hành vi thiếu tích cực để tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả.

Cô Vân Anh cho biết một kỉ niệm về một học sinh "cá biệt". Hai năm trước, em chuyển về trường với những biểu hiện như thường xuyên trốn học, sống cô lập, đến lớp với vẻ mặt mệt mỏi, tinh thần uể oải và hay gây gổ cùng các học sinh khác trong lớp, phản ứng thầy cô bằng sự lầm lì, chống đối.

Cô Vân Anh đã đồng hành cùng học sinh bằng tình yêu thương, sự bao dung và không đầu hàng trước những phản ứng ngỗ nghịch. Trong những buổi tư vấn, cô luôn chia sẻ cho học sinh những câu chuyện khác nhau trong cuộc sống, tạo điều kiện cho học trò của mình diễn đạt ý nghĩ, bộc lộ cảm xúc và được thể hiện bản thân.

Sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình và nắm bắt được suy nghĩ tưởng chừng như không thể tâm sự cùng ai của cậu học trò, cô đã đưa ra phương án phù hợp để học sinh nhìn nhận trực diện những hành vi của mình, từ đó định hướng học sinh theo hướng tích cực bằng các biện pháp kỉ luật phù hợp để định hướng thái độ, việc làm tích cực.

Cứ thế, sự kiên trì của cô đã đem đến sự thay đổi về về thái độ, hành vi của em học sinh trên. Em trở thành người chủ động trong các công việc chung của lớp, cải thiện ý thức học tập và thay đổi thái độ đối với thầy cô, bạn bè và gia đình theo hướng tích cực. Như vậy, việc giáo dục đạo đức lối sống, cho học sinh là rất quan trọng, quan trọng không kém việc dạy kiến thức, kĩ năng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tinh-yeu-thuong-qua-nhung-bai-hoc-thuong-ngay-post619726.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tinh-yeu-thuong-qua-nhung-bai-hoc-thuong-ngay-post619726.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục tình yêu thương qua những bài học thường ngày