Giáo dục Việt Nam là nguồn cảm hứng của Philippines

21/03/2024, 17:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian bày tỏ, Việt Nam là nguồn cảm hứng của Philippines trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Chiều 21/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines do Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian dẫn đầu đang thăm Việt Nam. Đi cùng đoàn có ông Meynardo Los Banos Montealegre - Đại sứ Philippines tại Việt Nam.

Dự buổi làm việc còn có ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT.

Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam và đề xuất tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai nước.
Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam và đề xuất tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GD&ĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian, đồng Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Giáo dục phổ thông Philippines bày tỏ, Việt Nam là nguồn cảm hứng của Philippines trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

‘‘Với chúng tôi, Việt Nam đã ghi điểm về giáo dục. Hôm nay chúng tôi muốn đến đây để học hỏi Việt Nam và có những trao đổi cụ thể với các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, những người chịu trách nhiệm trực tiếp, để có những kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả tại Philippines’’, Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian nói.

Chia sẻ về những mong muốn trong cuộc gặp gỡ, Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian cho biết: "Nhiệm vụ, vai trò của chúng tôi là phân tích những vấn đề trong giáo dục của Philippines và đưa ra những khuyến nghị, giải pháp. Một trong những chiến lược chúng tôi đưa ra, đó là học hỏi thực tiễn từ những quốc gia thành công, trong đó có Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Chào mừng đoàn đại biểu của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines đến thăm Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Những năm qua, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Philippines hợp tác chặt chẽ, đặc biệt luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương là ASEAN và SEAMEO.

Đầu năm 2023, đoàn đại biểu Bộ GD&ĐT Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 52 tại Manila, Philippines với chủ đề về “giáo dục nền tảng và học tập suốt đời”. Đây cũng là chủ đề mà Việt Nam quan tâm trong những năm qua đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục là cần thiết để bắt kịp với những xu thế mới của thế kỷ 21.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện tại Bộ Giáo dục hai nước đang phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước và mong muốn có thể sớm ký kết trong thời gian tới.

Dự kiến các lĩnh vực hợp tác bao gồm: Giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non; giáo dục hòa nhập; hoạch định và nghiên cứu giáo dục; trao đổi học sinh, giáo viên; liên kết trường học và đào tạo giáo viên; khả năng phục hồi trong các trường hợp khẩn cấp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin, hiện có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tiếng Anh hoặc học đại học, sau đại học tại Philippines. Vì vậy, Thứ trưởng mong muốn hai bên thúc đẩy các chương trình hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam và Philippines trên các lĩnh vực mà Philippines có thế mạnh như giảng dạy tiếng Anh và đào tạo điều dưỡng viên…

Đồng thời, khuyến khích tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên Việt Nam với Philippines, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn Ủy ban Giáo dục Quốc hội Philippines đã đặt ra những câu hỏi trực tiếp, và được các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT chia sẻ về những kết quả nổi bật của ngành giáo dục như: Kinh nghiệm phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; tự chủ đại học; tiếp cận công bằng giáo dục cho nhóm trẻ yếu thế; chính sách cho nhà giáo; kiểm định và đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục; xóa mù chữ ở Việt Nam… Cùng với đó là những chính sách hiệu quả của Chính phủ Việt Nam để thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục Việt Nam là nguồn cảm hứng của Philippines