Giáo hội Phật giáo yêu cầu gỡ bỏ tất cả giới thiệu về 'xá-lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng'

31/12/2023, 10:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng và Đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về "xá-lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng" trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự vừa có văn bản liên quan đến "xá-lợi tóc Đức Phật.

Nội dung được đăng tải trên Giác Ngộ cho biết, nhiều ngày qua, báo chí và dư luận đã phản ánh thông tin chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) trưng bày và quảng bá "xá-lợi tóc Đức Phật" có từ 2.600 năm trước, được cho là rước từ tu viện Parami, Myanmar về, gây xôn xao dư luận.

Giáo hội Phật giáo yêu cầu gỡ bỏ tất cả giới thiệu về 'xá-lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng' - 1
Xá lợi tóc của Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Fanpage chùa Ba Vàng.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng gửi gấp báo cáo giải trình về nguồn gốc "xá-lợi tóc Đức Phật" và việc tổ chức sự kiện này.

Đồng thời, Giáo hội cũng yêu cầu chùa Ba Vàng và Đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về "xá-lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng" trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội có liên hệ đến sự việc trên.

Trước đó, ngày 29-12, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc.

Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng gửi văn bản đề nghị GHPGVN thẩm định nguồn gốc "xá-lợi tóc Đức Phật" được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

Cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo này cũng đề nghị GHPGVN chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo, xử lý nghiêm theo Hiến chương và Quy chế của GHPGVN nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.

Theo văn báo cáo của chùa Ba Vàng cho biết, trong và sau thời gian diễn ra sự kiện nói trên, có những thông tin trái chiều cho rằng xá lợi tóc của Đức Phật do chư Tăng Myanmar cung rước đến chùa Ba Vàng là xá lợi giả được làm từ cỏ Pili rao bán công khai trên mạng xã hội, hoặc chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, Phật tử.

Trước những thông tin này, chùa Ba Vàng cho rằng xá lợi của Đức Phật là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng của đạo Phật.

"Việc đưa tin chư Tăng Myanmar cung rước xá lợi giả đến chùa Ba Vàng cho nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái là hành vi gây tổn thương đến biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo của chư Tăng, Phật tử Myanmar, gây tổn thương đến tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp của chư Tăng, Phật tử Myanmar đối với đất nước và Phật giáo Việt Nam" - văn bản này thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hội Phật giáo yêu cầu gỡ bỏ tất cả giới thiệu về 'xá-lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng'