Giáo viên F0 bị trừ điểm thi đua: Rà soát lại các tiêu chí phù hợp với thực tế

Vân Anh | 01/03/2022, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát toàn bộ các tiêu chí thi đua để điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Học sinh Trường THCS thị trấn Văn Điển. Ảnh minh họa Học sinh Trường THCS thị trấn Văn Điển. Ảnh minh họa

Liên quan đến việc giáo viên F0 bị trừ điểm thi đua được áp dụng tại trường THCS thị trấn Văn Điển, ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết đã yêu cầu các trường học trên địa bàn rà soát quy chế thi đua để đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình.

Ông Phạm Văn Ngát cho biết, ngay khi nhận được thông tin vào ngày 28/2, đại diện Phòng GD&ĐT Thanh Trì đã có buổi làm việc với đại diện Ban giám hiệu, Ban thi đua khen thưởng nhà trường về các nội dung liên quan đến vấn đề trên.

Theo báo cáo của lãnh đạo nhà trường, vào ngày 14/10/2021, Trường THCS thị trấn Văn Điển đã ban hành Quy chế về thi đua khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2021-2022. Quy chế đã và được triển khai xây dựng, thống nhất tại hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày 11/10/2021 với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhất trí thực hiện.

Trong đó, tại mục 1, phần I của Quy chế có quy định: Giáo viên nghỉ làm, nghỉ họp (có phép) trừ 2 điểm/buổi; Nếu nghỉ làm báo Ban giám hiệu và tự bố trí sắp xếp công việc thì không bị trừ điểm. Quy chế này được áp dụng trong cả năm học 2021-2022 và thực hiện đánh giá theo từng tháng.

Trong tháng 2/2022, nhà trường có 18 cán bộ giáo viên mắc Covid-19, xin nghỉ điều trị và cách ly theo hướng dẫn của y tế địa phương từ 7 đến 14 ngày. Nhà trường đã kịp thời sắp xếp các thầy, cô giáo khác hỗ trợ, dạy thay đối với 18 đồng chí xin nghỉ. Tính đến thời điểm đánh giá xếp loại thi đua của tháng 2/2022, cả trường có 12 đồng chí giáo viên bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ dạy trực tiếp.

Để đảm bảo tính công bằng trong thi đua, nhà trường thực hiện theo đúng quy trình đánh giá viên chức hàng tháng, đảm bảo theo đúng Quy chế thi đua đã được xây dựng. Cụ thể, giáo viên được nghỉ chữa bệnh 7 ngày mà vẫn tham gia dạy trực tuyến sẽ bị trừ 5 điểm thi đua (so với quy chế sẽ bị trừ 14 điểm). Còn những người không tham gia dạy trực tuyến sẽ bị trừ 10 điểm.

Đại diện nhà trường cho biết, tính từ khi thực hiện quy chế, đây là tháng đầu tiên nhà trường gặp phải tình huống phát sinh nằm ngoài dự kiến. So với quy chế, việc trừ 5 điểm thi đua là trừ một cách tối thiểu nhất có thể và cũng đã mang ý nghĩa động viên các thầy cô. Sau đánh giá thi đua, cả 12 đồng chí giáo viên bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ dạy trực tiếp đều được đánh giá Hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế đã không nhận được sự đồng tình từ nhiều thầy cô giáo của nhà trường. Các thầy cô cho rằng đó là quy định gây tổn thương, thiếu tính nhân văn và chia sẻ với các giáo viên, nhất là trong giai đoạn đầy thử thách, khó khăn như hiện nay.

Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cũng cho rằng đây là quy chế không phù hợp, không động viên được cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tình hình giảng dạy hiện nay, linh hoạt kết hợp giảng dạy trực tiếp với trực tuyến, đặc biệt đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên bị mắc Covid-19 mà vẫn cố gắng tham gia giảng dạy và làm việc.

Để khắc phục bất cập này, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã chỉ đạo Trường THCS thị trấn Văn Điển tổ chức họp Hội đồng thi đua để điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp hơn với tình hình thực tế, rút kinh nghiệm trong công tác đánh giá thi đua khen thưởng. Phòng cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện rà soát Quy chế thi đua khen thưởng của trường, thống nhất và điều chỉnh các nội dung của quy chế nếu có những quy định không phù hợp với tình hình thực tế.
Bài liên quan
Giáo viên bị Hiệu trưởng trừ điểm vì không “thả tim”
Nếu giáo viên không “thả tim” trong nhóm Zalo của trường khi tiếp cận các thông báo sẽ bị trừ điểm thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên F0 bị trừ điểm thi đua: Rà soát lại các tiêu chí phù hợp với thực tế