TP.HCM: Hiệu trưởng trừ điểm thi đua vì giáo viên không thả tim

Gia Thanh - Trường Giang | 26/11/2021, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo quy chế, mỗi lần trường đăng thông báo trong nhóm Zalo mà giáo viên không thả tim thì bị trừ 1 điểm. Sự việc xảy ra ở trường Trung học phổ thông (THPT) Vĩnh Lộc phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, TP.HCM.

truong_vinh-loc.jpg
Bà Nguyễn Thị Nha Trang - hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Lộc bị phản ánh có hành vi sai phạm trong công tác quản lý.

Giáo dục Thủ đô nhận được đơn cầu cứu khẩn thiết của tập thể giáo viên trường THPT Vĩnh Lộc. Đơn phản ánh hiệu trưởng nhà trường là bà Nguyễn Thị Nha Trang có hành vi sai phạm trong công tác quản lý nhà trường.

Tiêu chí đánh giá không giống ai?

Cụ thể trong đơn, các giáo viên trình bày về việc bị hiệu trưởng đánh giá xếp loại thi đua không đúng quy định, mang tính trù dập. Có hành vi sách nhiễu, phiền hà, gây khó khăn, áp lực tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho giáo viên.

Đơn cho rằng, hiệu trưởng tự ý xây dựng tiêu chí đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức (xét thi đua quý-PV) không đúng quy định. Tùy tiện thay đổi kết quả thi đua không theo bảng tiêu chí đã ban hành. Tự quy định tiêu chí đánh giá giáo viên chủ nhiệm không thông qua hội đồng sư phạm nhà trường…

Những tiêu chí "tự phát" này đã ảnh hưởng đến kết quả xét thi đua cuối năm và xét thi đua thu nhập tăng thêm của giáo viên theo Nghị quyết 03 của HĐND TP.HCM.

Thu quỹ cào bằng và bắt buộc

Đơn cũng phản ánh việc thu tiền quỹ cha mẹ học sinh được “cào bằng” bắt buộc. Cụ thể: tại cuộc họp Cha mẹ học sinh ngày 12/09/2020, bà Nguyễn Thị Nha Trang cho phép Trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh của từng lớp xuống triển khai tiền quỹ cha mẹ học sinh 500.000 đồng/học sinh/năm học.

Tuy nhiên, khi triển khai thu tiền quỹ cha mẹ học sinh nhiều giáo viên chủ nhiệm nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh là đối với những gia đình khó khăn thì làm như thế nào. Trước những phản ánh trên, hiệu trưởng nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm xác minh hoàn cảnh và có đơn gửi đến trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh thì mới được miễn giảm đóng.

Trừ 25 điểm thi đua của giáo viên bị Covid do không... thả tim

Liên quan tới việc phải “thả tim”, giáo viên bị quy vào lỗi không đọc văn bản. Mỗi lần đăng thông báo mà không thả tim thì bị trừ 1 điểm. Tiêu chí này không thông qua Hội đồng sư phạm trường và trong bảng tiêu chí đánh giá cũng không có mục nào quy định. Việc “thả tim” đã được các giáo viên góp ý tới bà Nguyễn Thị Nha Trang.

Có giáo viên trong trường bị nhiễm COVID-19 và gia đình nhiều người cũng là F0. Trong thời gian bị bệnh, giáo viên này không thể "thả tim". Cô đã bị trừ 25 điểm thi đua.

Do nhiều giáo viênphản ứng nên hiệu trưởng bỏ trừ điểm mục này trong quý III/2021. Nhưng bản dự thảo quý IV/2021 vẫn đưa mục “thả tim” vào hạng mục để trừ điểm thi đua.

Khiếu kiện kéo dài dù Sở đã chỉ đạo khắc phục sai phạm

Liên quan đến đến đơn thư phản ánh, cầu cứu của tập thể giáo viên trường THPT Vĩnh Lộc, ngày 23/6/2021, Sở GD-ĐT TP.HCM có quyết định số 1566 về việc giải quyết khiếu nại của giáo viên nhà trường.

Cụ thể, QĐ 1566/SGDĐT nêu rõ những kiến nghị, phản ánh của các giáo viên là đúng. Do đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Lộc ban hành quyết định hủy bỏ kết quả đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc quý IV/2020 để đánh giá, phân loại đúng quy định. Đồng thời, xây dựng lại tiêu chí chi tiết về đánh giá, phân loại viên chức theo quy định của UBND thành phố.

“Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng nhưng hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Lộc vẫn chưa thực hiện quyết định trên. Chúng tôi có ý kiến về việc nhà trường xây dựng tiêu chí xét thi đua chưa đúng quy định. Nhưng hiệu trưởng và công đoàn nhà trường không lắng nghe, mà áp đặt trừ điểm thi đua để giáo viên không được nhận tiền thu nhập tăng thêm, trong khi giáo viên hoàn thành tốt công việc được giao. Thậm chí vẫn xét thi đua quý I, II, III/2021 dựa trên bảng tiêu chí chấm điểm của quý IV/2020 với nhiều điểm vô lý, không có trong qui định” - một giáo viên nhà trường cho biết.

Hiện nhiều giáo viên vẫn tiếp tục có đơn cầu cứu tới công đoàn trường và công đoàn giáo dục TP.HCM cũng như làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Nha Trang - hiệu trưởng nhà trường gửi đến giám đốc Sở GD-ĐT thành phố.

Bài liên quan
Thi đua mừng 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam
(GDTD) - Ngày 12/8, Trung ương Hội LHTN Việt Nam khởi động 65 ngày thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hiệu trưởng trừ điểm thi đua vì giáo viên không thả tim