Giáo viên Hà Nội hào hứng tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

27/02/2024, 14:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh là sân chơi hấp dẫn, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học.

Hào hứng tham dự cuộc thi

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Tập đoàn Pearson Education, Nhà xuất bản Macmillan Education tổ chức, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo giáo viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cô Đỗ Mai Phương - giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) cho biết đã nhận được thông tin về Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh. Đây là cuộc thi bổ ích nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tính tích cực và tự học cho học sinh.

​Theo cô Phương, e-learning là một hình thức giáo dục, học tập dựa trên sự kết nối của Internet. Giáo viên và học sinh đều có thể tham gia học và đào tạo trên hệ thống e-learning. Với giáo viên, việc sử dụng e-learning có thể giúp số hóa tài liệu, thiết kế kho bài giảng điện tử, chuẩn bị học liệu bản mềm thay bài giảng truyền thống, thiết lập giáo án điện tử, dễ dàng tổ chức các lớp học...

Thông qua e-learning, giáo viên có thể trực tiếp giảng dạy cho học sinh hoặc gửi, lưu trữ những bài giảng, dữ liệu bài học trên hệ thống bằng các hình ảnh, video, âm thanh. Giải pháp dạy học từ xa này cũng là công cụ đắc lực để giáo viên theo dõi quá trình học, điểm danh, đánh giá chất lượng học tập và kiểm tra trực tuyến học sinh.

Hàng năm, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đều tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử e-learning và đều đạt được thành tích cao. Các cuộc thi đã tạo ra sân chơi chuyên môn phù hợp nhằm rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng ở thời đại công nghệ số. Tham gia cuộc thi này, tổ chuyên môn đã đã có kế hoạch xây dựng kế hoạch, thực hiện tiết dạy và ghi hình.

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Lý - giáo viên Trường Tiểu học Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho rằng việc xây dựng bài giảng e-learning là điều quen thuộc với giáo viên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có cuộc thi dành riêng cho các bài giảng tiếng Anh. Bên cạnh những quy tắc chung thì các bài giảng của cuộc thi có một số yêu cầu riêng.

Dù lựa chọn cách tiếp cận dạy học nào, giáo viên cũng nắm được tình thần sử dụng đa dạng các ví dụ, tranh minh hoạ, video tình huống hay câu chuyện để trực quan hoá nội dung kiến thức, giúp học sinh hiểu yêu cầu một cách dễ dàng hơn. Trong bài giảng, giáo viên sẽ khuyến khích học sinh tương tác với nhau, phản hồi và hỗ trợ để học sinh thực hiện nhiệm vụ.

Cô Lý cho biết thêm, bài giảng e-learning là công cụ hỗ trợ việc học và làm bài trực tuyến, giúp người học tự chủ về thời gian và không gian học. Người học cũng có thể theo dõi kết quả học tập và đặc biệt là khả năng tương tác, trao đổi bằng hình thức trò chuyện với giáo viên theo thời gian thực. Bản thân mỗi giáo viên đều cố gắng thiết kế ra những bài học mang tiếng hiệu quả cao.

Cuộc thi là một sân chơi đầy hấp dẫn, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời, tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa giáo viên. Từ đó, nhà trường có thể lựa chọn được những bài giảng có chất lượng bổ sung vào kho tài nguyên chung của trường, của ngành.

Hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT; các trường THPT; Trung tâm GDNN-GDTX nhằm cung cấp thông tin và khuyến khích các đơn vị phát động Cuộc thi tới các giáo viên tiếng Anh của đơn vị. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc, đơn vị liên hệ, thông tin về Sở.

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường Tiểu học Thịnh Liệt.
Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường Tiểu học Thịnh Liệt.

Sân chơi bổ ích

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh là sân chơi bổ ích nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cuộc thi đồng thời tạo sân chơi bổ ích, tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới trong giảng dạy môn tiếng Anh. Xây dựng kho học liệu tiếng Anh chất lượng để cán bộ quản lý và giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc tham khảo và sử dụng.

Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh tạo sân chơi bổ ích, tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến.
Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh tạo sân chơi bổ ích, tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết sau khi nhận được văn bản của Sở, Phòng GD&ĐT Mê Linh cũng đã gửi văn bản hướng dẫn các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, yêu cầu tuyên truyền, phát động đến toàn bộ giáo viên Tiếng Anh, kể cả biên chế và hợp đồng, tạo điều kiện để các thầy cô tham gia hưởng ứng cuộc thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Ông Lê Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) - cho biết đã phổ biến về thể lệ cuộc thi cho toàn bộ giáo viên nhà trường, nhấn mạnh về cấu trúc chung của một bài giảng Tiếng Anh gồm 3 phần: Giới thiệu; Nội dung chính; Tóm tắt bài giảng.

Sản phẩm dự thi là bài giảng tiếng Anh có nội dung 1 tiết học hoặc bài giảng qua hoạt động dự án theo chủ đề của bài học trong sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Tất cả các thầy cô trong trường cũng như các thầy cô dạy tiếng Anh đều cho rằng đây là cuộc thi có ý nghĩa.

Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh được tổ chức từ tháng 1/2024 đến tháng 8/2024. Người dự thi đăng ký và nộp sản phẩm dự thi theo hình thức trực tuyến tại trang web: giaoviensangtao.edu.vn; thời gian đăng ký dự thi từ 8h00 ngày 20/1/2024 đến hết 24h00 ngày 20/3/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Hà Nội hào hứng tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh