Cách xa đất liền hơn 80km, huyện đảo Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có duy nhất Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc với 35 lớp. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng GD&ĐT Côn Đảo khẳng định môn HĐTN cũng như các môn học khác được Sở GD&ĐT rất quan tâm, hỗ trợ.
Hàng năm, Sở GD&ĐT cử cán bộ cốt cán ra Côn Đảo bồi dưỡng cho tất cả giáo viên dạy môn HĐTN. Hiện nay, giáo viên của trường cơ bản dạy đủ số tiết lên lớp theo quy định (23 tiết/tuần). Trường hợp giáo viên có giờ dạy vượt định mức sẽ được tính thêm giờ để đảm bảo quyền lợi.
Cô Phạm Phương Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc chia sẻ: 3 năm qua, nhà trường kết hợp nhiều hình thức dạy HĐTN. Trong đó đẩy mạnh phối hợp với cha mẹ học sinh để dạy học HĐTN được phát huy phong phú, hiệu quả. Cụ thể, giáo viên và phụ huynh đã triển khai các HĐTN sinh động, bổ ích cho học sinh như: Nấu ăn, làm bánh, pha chế nước uống; học cách xếp quần áo, chăn màn gọn gàng...
Trường còn kết hợp với lực lượng vũ trang đưa học sinh đi thăm quan các doanh trại quân đội, trải nghiệm sinh thái Vườn quốc gia và kết hợp giáo dục môi trường. Một trong những HĐTN không thể thiếu khác là phối hợp với Ban quản lý di tích quốc gia Nhà tù Côn Đảo đưa học sinh đi tìm hiểu lịch sử địa phương, chủ nghĩa anh hùng cách mạng...
“Dựa trên hướng dẫn của sách giáo khoa, nhà trường và giáo viên linh động chọn nội dung phù hợp, sáng tạo trong tổ chức, phát huy sự tương tác, hỗ trợ từ phụ huynh, các đơn vị trên địa bàn.
Lợi thế ở Côn Đảo là có hệ thống 21 di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; rừng, biển, hồ cũng đầy đủ. Mặt khác, nhiều đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn nên việc phối hợp giáo dục trải nghiệm, lịch sử địa phương khá thuận lợi. Thời gian qua, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp dạy môn HĐTN bằng say mê, nhiệt huyết”, cô Phạm Phương Mai chia sẻ thêm.
Cô Nguyễn Thị Bình, giáo viên Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, để có tiết dạy HĐTN hiệu quả đòi hỏi giáo viên sự đầu tư công phu về bài giảng, phương pháp. Đặc biệt khi thiếu giáo viên chuyên trách, giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm, “một vai hai gánh” càng cần sự nỗ lực trong dạy học mới truyền tài đúng, đủ, hấp dẫn các nội dung chương trình môn học được các tác giả xây dựng... để thu hút học sinh.
“Đối với môn HĐTN, các trường trên địa bàn đã chủ động phân công sao cho số tiết dạy của giáo viên không vượt quá quy định. Mặt khác, Phòng GD&ĐT đã và đang phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện tuyển dụng bổ sung giáo viên hàng năm để các trường đủ giáo viên thực hiện nhiệm vụ. Trong 3 năm vừa qua, các trường Tiểu học ở Ba Vì dạy môn Hoạt động trải nghiệm cơ bản ổn định” – ông Nguyễn Danh Cường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì (Hà Nội) thông tin.
Để nâng cao hiệu quả dạy môn HĐTN, ngành Giáo dục các địa phương cần tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn kiến thức cho nhà trường, giáo viên; cung cấp các tài liệu hướng dẫn cụ thể, phổ biển rộng rãi các mô hình hay về HĐTN để tháo gỡ, hạn chế các trở ngại, rào cản giáo dục trong gia đình, nhà trường và vùng miền...” - cô Nguyễn Thị Hiền Lương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Canh trao đổi.