Giáo dục

Giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án trong thời đại số nhờ học liệu từ sách Cánh Diều

Bảo Châm 14/04/2024 07:29

(GDTĐ) - Sách Cánh Diều được hơn 28.000 trường học trên cả nước tin dùng không chỉ nhờ chất lượng bài học, mà còn ở hệ sinh thái miễn phí hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên và quá trình học tập cho học sinh.

Sách Cánh Diều được biết đến là bộ sách đầu tiên xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Bộ sách trên được hơn 28.000 trường học trên cả nước dùng trong dạy và học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

cd-1.jpg
Sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Cô Phạm Thị Duyên (giáo viên Trường Tiểu học Yên Bình, xã Ý Yên, tỉnh Nam Định) cùng các đồng nghiệp lựa chọn bộ sách Cánh Diều bởi nội dung bộ sách đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, bộ sách còn thiết kế hình ảnh đẹp mắt, lựa chọn ngữ liệu phù hợp với từng địa phương.

“Chúng tôi lựa chọn Bộ sách Cánh Diều bởi triết lý xuyên suốt bộ sách: “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống". Triết lý này đã thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh nêu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”, cô Duyên cho hay.

cd-2.jpg
Cô Phạm Thị Duyên là giáo viên Trường Tiểu học Yên Bình, xã Ý Yên, tỉnh Nam Định (Ảnh: NVCC).

Song bên cạnh chất lượng bài học mà bộ sách đem lại, kho tài liệu miễn phí của Cánh Diều cũng là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lựa của giáo viên nhà trường trong công tác giảng dạy.

Được biết, hệ sinh thái miễn phí của Cánh Diều cung cấp hơn 400 đầu SGK, sách giáo viên, sách bài tập; hơn 2 nghìn kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng câu hỏi với hơn 4 nghìn câu hỏi thiết kế theo chương trình học;…

Ngoài ra, đơn vị phát hành sách cũng số hóa hơn hàng chục nghìn hình ảnh, hơn 4 nghìn tài liệu âm thanh và hơn 1 nghìn video minh họa cho các bài học của mình. Khi sử dụng tài liệu điện tử của Cánh Diều, người dùng có thể sử dụng nhiều loại hình tương tác như: Kéo thả, nối, điền tử, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm,… Từ đó, giáo viên và học sinh có thể trực tiếp giảng dạy và làm bài tập ngay trên sách điện tử.

cd-3.png
Giao diện của hệ sinh cung cấp sách và tài liệu điện tử của SGK Cánh Diều (Ảnh: Chụp màn hình).

Cô Duyên cho hay, sự phong phú trong ngữ liệu của Cánh Diều giúp cô và các đồng nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án, tìm tài liệu và thiết kế bài kiểm tra, đồng thời đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời đại kỹ thuật số.

“Kho học liệu điện tử của Cánh Diều có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập đầy đủ, phong phú, bám sát nội dung, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhờ đó, chúng tôi tiết kiệm được thời gian trong quá trình tìm tài liệu tham khảo, giải quyết nhanh chóng các vấn đề gặp phải trong quá trình giảng dạy, giúp việc giảng dạy tốt hơn”, cô Duyên đánh giá.

Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trường Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, đồng tình về sự tiện lợi trong quá trình sử dụng hệ sinh thái của Cánh Diều, đồng thời ấn tượng về nguồn tài nguyên và học liệu phong phú mà đơn vị phát hành sách và các tổng chủ biên, chủ biên mang đến.

“Nguồn học liệu hoàn toàn miễn phí, dễ khai thác, dễ sử dụng đối với giáo viên, phụ huynh và học sinh. Sự phong phú của kho học liệu giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian trong quá trình tìm kiếm tài liệu tham khảo. Thay vì phải lên mạng tìm nội dung bài học từ nhiều nguồn khác nhau, công việc đó trở nên đơn giản hơn khi có phiên bản SGK điện tử”, cô Hồng cho hay.

Ngoài sự hỗ trợ từ hệ sinh thái điện tử cung cấp hàng trăm đầu sách và hàng nghìn kế hoạch bài dạy miễn phí, giáo viên các trường đồng thời trân trọng việc đội nhóm tổng chủ biên, chủ biên của sách Cánh Diều luôn đồng hành cùng nhà trường trong dạy và học chương trình giáo dục mới.

Thầy Nguyễn Duy Hạnh (Hiệu trưởng Trường THCS Yên Phú, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) cho hay: “Mặc dù nhiều thầy cô tuổi đã cao, nhưng họ không ngại về tận cơ sở, trực tiếp tương tác với giáo viên để hướng dẫn thầy cô tiếp cận các phương pháp mới. Hàng tháng, các thầy, cô chủ biên đều livestream (phát trực tiếp) để cung cấp, giải đáp cũng như cập nhật kiến thức cho giáo viên”.

Song bên cạnh đó, thầy Hạnh cho rằng, ban biên tập sách Cánh Diều nên làm phong phú thêm học liệu như: Video bài học mẫu, các thí nghiệm, các đầu sách tham khảo,…

SGK Cánh Diều được biên soạn dựa theo chủ trương “thực học, thực nghiệp” với mục tiêu xuyên suốt, thống nhất: “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”. Do đó, bộ sách phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông 2018: Ngoài được dạy kiến thức trong sách, học sinh còn được tham gia ứng dụng, trải nghiệm thực tế để phát triển các năng lực và phẩm chất của người học.

Bên cạnh đó, các hoạt động học tập trong SGK Cánh Diều được thiết kế phù hợp với hướng dẫn xây dựng Kế hoạch bài dạy của Bộ GD&ĐT đối với giáo viên tiểu học (Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021). Điều này giúp giáo viên dễ dàng thực hiện bài dạy hơn.

Ngoài SGK truyền thống, Cánh Diều còn có hệ sinh thái học liệu điện tử với 400 đầu SGK, sách giáo viên, sách bài tập, hơn 2.000 kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng hơn 4.000 câu hỏi theo chương trình học,… Tất cả đều được sử dụng miễn phí trên web hoc10.vn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giáo án trong thời đại số nhờ học liệu từ sách Cánh Diều