Đôi giày có chiều cao 47,5cm, đường kính miệng 14cm, chiều dài đế 17cm, được làm bằng gốm nung ở nhiệt độ 1.200 độ C, trang trí hình hoa đào, miệng giày được bọc đồng, đế giày bọc họa tiết hình lá. Để sáng tạo ra hai chiếc giầy như vậy, nghệ nhân phải mất tới 6 tháng đầy kỳ công và tỉ mẩn.
Ấn tượng với sự độc đáo của tác phẩm này, Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam đã cấp bằng công nhận đây là đôi giày gốm lớn nhất.
Lan tỏa văn hóa truyền thống
Sinh thời, nghệ nhân Vũ Thắng không chỉ nổi tiếng trong giới thợ gốm Bát Tràng, mà còn được biết đến trong giới mỹ thuật Hà Nội. Hơn 40 năm gắn bó với nghề, ông luôn tạo ra cái mới, chắt lọc bí quyết làm gốm nghề truyền thống hòa trộn với phong cách mỹ thuật hiện đại để sáng tạo các tác phẩm mang phong cách mới lạ.
Ông để lại dấu ấn khá rõ bởi kỹ thuật khắc chìm, đắp nổi trên gốm và bí quyết phủ men chồng màu. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi nghệ nhân phải giàu kinh nghiệm và cảm xúc để thể hiện ý tưởng định trước.
Không đơn thuần là các sản phẩm trang trí, Vũ Thắng lồng ghép truyền thống văn hóa bằng các họa tiết khắc chìm. Phong cảnh đất nước, sự tích dân gian, câu chuyện lịch sử… cứ thế theo bàn tay tài hoa lan tỏa các nét đẹp trên gốm. Để rồi, sau thời gian hỏa biến diệu kỳ, tác phẩm trở nên cô đọng với những câu chuyện rất riêng dù mang hơi hướng xưa cũ.
Không chỉ Việt Nam mới có gốm, nên để nổi bật ý nghĩa “hồn gốm Việt” nghệ nhân Vũ Thắng rất thận trọng từ việc chọn chất đất đến phương pháp nung truyền thống. Và cuối cùng, để tác phẩm trở nên thuần Việt về thị giác – men nâu, men trầm được lựa chọn phối màu sao cho bắt mắt nhưng không thể hòa lẫn với các dòng gốm nổi tiếng khác của Nhật Bản hay Trung Quốc.
Cùng với men nhưng “chất xương” của những tác phẩm được nghệ nhân tính toán kỹ về độ co giãn khi nung. Phần lớn đều được vuốt tay, nặn đắp và chạm khắc bằng kỹ thuật hiện đại.
Dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Vũ Thắng góp sức bằng những chiếc chum lớn nổi bật với những nét đắp hình kết hợp vẽ. Phong cảnh trữ tình của Hà Nội, từ chùa Một Cột đến Khuê Văn Các, từ liễu rủ Hồ Gươm đến đường Thanh Niên, từ cầu Thê Húc đến đảo Hòa Bình trong Công viên Thống Nhất.
Hay những cảnh núi sông, từ sông Hồng đến sông Hương, từ vịnh Hạ Long, thác bản Giốc đến dãy Trường Sơn, về từng giai đoạn lịch sử dân tộc… tất cả hiện lên sống động và lãng mạn trên chất men tự nhiên và sâu lắng.
Vũ Thắng quan niệm, là nghệ nhân phải có trách nhiệm giữ gìn nét đẹp và tinh hoa của làng nghề. Tìm về nguồn cội, lan tỏa nét truyền thống trên các sản phẩm cũng là cách để quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước.
Năm 2016, khi bảo tàng gốm tư nhân đầu tiên được lập, cũng là lúc nghệ nhân Vũ Thắng đột ngột qua đời. Tuy nhiên, ông đã kịp để lại di sản cá nhân với loạt tác phẩm gốm nổi tiếng mà đến nay, vẫn được đông đảo người yêu gốm khắp trong và ngoài nước quan tâm, yêu thích.