Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được triển khai rộng rãi trong các nhà trường tại Hải Phòng bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Trong đó, tiêu chí cốt lõi là học trò được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện trong môi trường “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”.
Bà Lê Thị Thu Trang - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng chia sẻ: Một trường học hạnh phúc không đơn thuần chỉ là nơi học sinh vui vẻ, mà còn là nơi mọi thành viên đều cảm thấy an toàn, được lắng nghe, tôn trọng và phát triển toàn diện. Ở đó, thầy cô không chỉ là những người dạy kiến thức, mà còn là những người truyền cảm hứng, tạo động lực, đồng hành cùng học sinh trong quá trình trưởng thành. Đồng thời, phụ huynh không chỉ gửi gắm con em mình, mà còn là người bạn đồng hành cùng nhà trường, tạo nên một môi trường giáo dục thống nhất, bền vững.
Trong những năm qua, ngành Giáo dục quận Hồng Bàng đã tích cực triển khai các chương trình, hoạt động hướng tới xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực và hạnh phúc cho học sinh. Nhiều trường học trong quận đã có bước đi đáng ghi nhận trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc. Để lan tỏa mô hình hay, cách làm sáng tạo, ngành Giáo dục quận đã tổ chức “Hội thảo trường học hạnh phúc”.
Tại đây, nhà trường, thầy cô, học sinh và phụ huynh được sẻ chia kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất giải pháp phù hợp để từng bước đưa khái niệm “Trường học hạnh phúc” từ lý thuyết vào thực tế một cách bền vững, hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để quản lý ngành nhìn nhận khó khăn, thách thức, cùng tìm ra giải pháp lan tỏa giá trị của yêu thương, tôn trọng, an toàn.
Chia sẻ quan điểm về trường học hạnh phúc, chị Lưu Minh Dự, phụ huynh học sinh lớp 2A5, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương cho hay: Tôi rất đồng tình với cách xây dựng mối quan hệ tích cực giữa giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh để tạo ra một môi trường hạnh phúc. Bởi khi thấu hiểu lẫn nhau mới tạo dựng được mối quan hệ hài hòa, thân thiết. Vì vậy, mỗi khi đón con tan học, thay vì hỏi “con được điểm mấy”, tôi sẽ nói “ở lớp con thấy thế nào”?
Cô Hà Thị Thùy Giang - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A4, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương bày tỏ, hạnh phúc là khi học trò được đến nơi có niềm vui, làm việc mình thích, gặp được người yêu quý. Để tạo dựng được lớp học hạnh phúc, bản thân cô giáo phải là người hạnh phúc để truyền năng lượng hạnh phúc cho các em. Cô luôn bước vào lớp với thái độ tích cực, nụ cười tươi trên môi và thiết kế nhiều hoạt động giáo dục bổ ích lôi cuốn trò tham gia. Đem đến sự tươi mới cho lớp học, mỗi năm, cô trò cùng nhau đặt một cái tên yêu thương cho lớp, năm nay lớp cô chủ nhiệm có tên “Trạm dừng chân yêu thương”.
Theo cô Bùi Phi Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngân Hà, quận Hồng Bàng, trẻ hạnh phúc khi các con được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện. Phát triển kỹ năng mềm cho trẻ là tiêu chí mà nhà trường quan tâm hàng đầu. Học trò được lao động tự phục vụ, tự lập, tự tin. Trường có nhiều hoạt động trải nghiệm như tiệc ngủ, giải đua xe thăng bằng, hội cờ và các câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, tiếng Anh, võ… từ đó các em được phát triển cả thể chất và trí tuệ.
“Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em” là chuyên đề được Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT phát động và chỉ đạo triển khai đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước.
Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hải Phòng, Phòng GD&ĐT quận An Dương đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tập trung các giải pháp thực hiện, nâng cao chất lượng “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” gắn với việc tổng kết thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.
Cô Phạm Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Dương cho biết: Nhà trường đã bám sát vào bộ tiêu chí đánh giá thực hiện chuyên đề do Bộ GD&ĐT ban hành và đặc biệt quan tâm mục tiêu “Trẻ em hạnh phúc - Giáo viên hạnh phúc - Phụ huynh hạnh phúc” và tiêu chí cốt lõi “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”. Trẻ hạnh phúc khi các em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bằng tình yêu thương và tôn trọng. Trường quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, sức khỏe, giờ giấc đón trả và các biện pháp giáo dục an toàn cho trẻ khi ở trường.
“Một môi trường hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn từ đó trẻ chủ động thể hiện cảm xúc, phát triển kỹ năng: Hợp tác, chia sẻ, tự tin khám phá thế giới xung quanh một cách sáng tạo. Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức mới, tạo nền tảng tốt cho việc học tập trong suốt quá trình giáo dục”, cô Thoa chia sẻ.
Cô Lê Minh Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 4B2, Trường Mầm non Đồng Thái, quận An Dương bày tỏ, để trẻ có một ngày học tập tại trường tràn hứng khởi, khi đón trẻ cô luôn nở nụ cười thật tươi, dang tay đón các con vào lòng bằng cái ôm ấp áp. Bên cạnh đó, cô chủ động chia sẻ mọi hoạt động của trẻ tại trường với phụ huynh, mời cha mẹ các con tham gia xây dựng phong trào cùng cô và nhà trường.
Trường Mầm non Đồng Thái có cơ sở vật chất khang trang, nhiều cây xanh đẹp mắt trong không gian mở đầy thư giãn và sáng tạo. Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Xuân Thu cho rằng, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất và đảm bảo an toàn cho trẻ, thì chăm sóc đời sống tinh thần cho các con được nhà trường coi trọng. Trẻ học tập với phương pháp giáo dục tiên tiến, được khảo sát về sở thích ăn uống, tạo cảm xúc hạnh phúc trước bữa ăn và tham gia các hoạt động trải nghiệm vui vẻ.
Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn, thực hiện tốt quy chế dân chủ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại, chuyển đổi số để giảm tải lượng công việc cho giáo viên, nâng cao chất lượng.
Trường chú trọng vai trò của phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Trên bảng tin, website, fanpage, Zalo của trường luôn công khai, tăng cường các hoạt động của trường. Đồng thời, đổi mới công tác họp phụ huynh, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của phụ huynh đối với nhà trường để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Trẻ sẽ phát triển tốt nhất nếu đủ tình yêu thương, quan tâm của cha mẹ, nhà trường và cộng đồng, cô Thu cho hay.
Ông Nguyễn Trung Chính - nguyên Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hải Phòng cho rằng, giáo dục hiện đại sẽ không coi trọng điểm số và không có học sinh giỏi, học sinh kém mà ở đó các em có quyền bình đẳng trong học tập. Mỗi em có một tài năng khác nhau, em giỏi toán, em đam mê khoa học, em thích chơi bóng đá… Và các em hạnh phúc khi được làm việc mình thích. Vì vậy, thầy cô, cha mẹ hãy dùng tình yêu thương để lắng nghe, tôn trọng và ủng hộ “quyền được mưu cầu hạnh phúc” của trẻ.