Tại Trường THPT Nghi Lộc 2, hơn một năm qua, trong các giờ học đều được thực hiện với yêu cầu cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh. Ban đầu, quy định này rất khó thực hiện vì phần lớn học sinh đều được gia đình đã trang bị điện thoại thông minh và các em cũng có thói quen sử dụng điện thoại khi đến trường.
Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường đã kiên quyết thực hiện bằng cách giao nhiệm vụ cho Đoàn trường, Ban an ninh, Ban cơ sở vật chất trường học nghiên cứu phương án để thực hiện tốt nhất quy định trên.
Tuần đầu tiên của năm học, Đoàn trường vừa phổ biến quy định giờ học không điện thoại vừa tuyên truyền giáo dục cho học sinh về tác hại của việc sử dụng điện thoại trong giờ học cũng như hạn chế sử dụng điện thoại thông minh cả sau mỗi buổi học.
Đặc biệt, trong chuyên mục “có thể bạn chưa biết” được thực hiện mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, Đoàn trường có lồng ghép nội dung này vào giáo dục về nhận thức, tư tưởng cho học sinh. Các lớp gửi danh sách các học sinh có đăng ký đưa điện thoại thông minh đến trường đến Đoàn trường. Từ đó, Đoàn trường nắm bắt chính xác số lượng điện thoại để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn có cách quản lý giờ học không điện thoại một cách tốt nhất.
Về phía Ban cơ sở vật chất đã đề xuất và thực hiện ở mỗi lớp học một hộp đựng điện thoại. Mỗi lớp cử một bạn học sinh có tinh thần trách nhiệm cao giữ chìa khoá hộp điện thoại. Đầu buổi học, lớp trưởng đôn đốc các bạn tắt nguồn và bỏ điện thoại vào tủ đúng quy định. Cuối buổi học, học sinh mới được lấy điện thoại mang về.
Đoàn trường phối hợp với Ban an ninh trường học tổ chức kiểm tra hộp đựng điện thoại đột xuất ở các lớp. Nếu vi phạm sẽ tiến hành phạt lao động, hạ điểm thi đua của lớp. Nếu tái phạm thì sẽ thu điện thoại có thời hạn. Bên cạnh đó, hàng tuần, họp giáo viên chủ nhiệm, đại diện Ban giám hiệu và Đoàn trường đều đưa nội dung “giờ học không điện thoại” vào đôn đốc, trao đổi các vấn đề nảy sinh một cách kịp thời.
Hàng tháng, trong cuộc họp hội đồng giáo dục của nhà trường, đích thân hiệu trưởng cũng có những tổng kết, rút kinh nghiệm về những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện mô hình “giờ học không điện thoại”.
Sau hơn một năm triển khai thực hiện, nguyên nhân chính gây mất tập trung, giảm sự nỗ lực của học sinh là chiếc điện thoại thông minh trong quá trình học tập dần dần đã bị loại bỏ. Kết quả của các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ, cuối năm đã tăng lên rõ rệt.
Và, nếu so sánh với năm học 2021 - 2022, năm học này kết quả học tập của các đơn vị lớp đều có sự tăng bậc rõ rệt. Cụ thể, khối 10, có điểm trung bình các môn học là 7.4 (7.1); khối 11 là 7.7 (7.4) và khối 12 là 8.1 (7.9).
Đặc biệt riêng khối 10 - là khối lớp năm đầu tiên học Chương trình GDPT 2018, kết quả đạt được rất khả quan. Toàn khối có 16 em có kết quả học tập xuất sắc (điểm tổng kết đạt 9 điểm trở lên), 64 em học sinh giỏi toàn diện. Kết quả học sinh giỏi năm học 2022 - 2023 cũng cao hơn năm học trước: Năm trước toàn trường chỉ có 7 em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh, năm nay số lượng tăng lên 16 em đạt giải.
Đặc biệt, các thầy cô đều nhận thấy sự cải thiện tích cực từ tinh thần học tập ở học sinh. Các giờ học sôi nổi hơn. Học sinh bớt uể oái, sáng tạo hơn trong quá trình học tập. Điều đáng mừng nữa là ý thức tự giác chấp hành của các em đã được nâng lên rõ rệt.
Đặc biệt, những hiện tượng tiêu cực đã giảm mạnh như học sinh đi học muộn, học không tập trung, ngủ gật thường xuyên trên lớp, dễ mâu thuẫn, dễ nổi cáu, không hoàn thành bài tập, không hợp tác với bạn học trong các dự án, gian lận trong việc làm bài tập, hay thậm chí là khả năng diễn đạt…
Các vấn đề nhạy cảm hơn như nghiện game, lan truyền loại phim không phù hợp với độ tuổi, hay những điều tồi tệ khác mà các em học sinh đang ở độ tuổi ham vui và tò mò đã được kiểm soát. Và đáng mừng hơn cả là học sinh rơi vào tình trạng mất động lực học tập, và mất hẳn mục tiêu phấn đấu đã giảm hẳn.
Hơn một năm thực hiện nội quy cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong giờ học, kết quả đạt được là ngoài mong đợi. Điều mà Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Nghi Lộc 2 cảm thấy vui nhất là học trò của trường mình đang ngày càng tiến bộ và quy định này được sự đồng thuận rất lớn từ phía các bậc phụ huynh.