Giờ học lịch sử địa phương của học sinh Trường THCS Lê Thánh Tôn. |
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng gia đình có HS vào lớp 6, ban giám hiệu Trường THCS Lê Hồng Phong chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tham gia tất cả hội thi, phong trào do phòng và sở GD&ĐT tổ chức và đều có giải. Đây là những “nội lực” giúp nhà trường đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh nhằm thu hút tuyển sinh.
Thầy Đặng Ngọc Lam nhận xét, phụ huynh muốn xin cho con học ở trường trái tuyến một phần xuất phát từ yếu tố tâm lý. Nhiều người cho rằng, trường “tên tuổi” có tiếng tăm hẳn chất lượng phải hơn những trường “bình thường”. Thậm chí, vì tâm lý, nghe đồn... có khi còn nhiều hơn biết rõ thông tin về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thành tích học tập... của nhà trường.
Từ kinh nghiệm thực tế, theo thầy Lam, dù là trường công lập nhưng các trường phải tận dụng phương tiện truyền thông để làm tốt công tác quảng bá. Trên website, fanpage của nhà trường cần cập nhật những hình ảnh về các hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây cũng là cách thực hiện “ba công khai” với cộng đồng xã hội.
Cũng với quan niệm như vậy, Trường THPT Sơn Trà đã tận dụng mạng xã hội để cập nhật các hoạt động giáo dục cũng như thành tích của học sinh, giáo viên nhà trường.
Thầy Hiệu trưởng Bùi Minh Quảng cho biết: “Dù không làm công tác truyền thông thì trường THPT công lập bao giờ cũng sẽ tuyển đủ chỉ tiêu. Thế nhưng, chúng tôi vẫn nỗ lực xây dựng thương hiệu cho một ngôi trường non trẻ, thành lập từ năm 2018. Thu hút tuyển sinh là một trong những giải pháp để nhà trường nâng cao chất lượng mũi nhọn, lựa chọn được học sinh giỏi làm nòng cốt cho các đội tuyển”.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, Trường THPT Sơn Trà đã có biến động mạnh về số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 với 922 em so với năm 2022 chỉ có 619 thí sinh. Những nỗ lực xây dựng thương hiệu của các trường phổ thông sẽ phần nào hạn chế tình trạng chọn trường, chọn lớp, theo tâm lý “nghe kể, nghe nói” để giảm nhiệt tuyển sinh đầu cấp cho các trường có “thương hiệu”.