Trong bối cảnh thị trường việc làm thay đổi chóng mặt, cộng với thách thức tinh giản biên chế, Trường Đại học Luật Hà Nội xác định việc nâng cao kỹ năng thực hành nghề của sinh viên càng cấp bách, quan trọng.
Tại tọa đàm “Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức mới đây, TS Trần Kim Liễu, Giám đốc Trung tâm Thực hành pháp luật cho hay, hiện tỷ lệ sinh viên của trường có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp đạt khá cao, dù tỷ lệ làm đúng ngành nghề chưa được như kỳ vọng.
Nhà trường quan tâm đến khả năng thích ứng với môi trường làm việc của sinh viên, tuy nhiên hiện chưa có khảo sát về khả năng duy trì nghề nghiệp của các em sau thời gian tham gia thị trường việc làm. “Xin được việc làm sau tốt nghiệp đã tốt rồi nhưng có tồn tại được trong môi trường việc làm hay không lại là một vấn đề khó hơn rất nhiều”, bà Liễu nói.
Theo bà Liễu, nhà trường chưa thể thỏa mãn với năng lực thực hành nghề của sinh viên, bởi còn một tỷ lệ các em không có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường việc làm hiện nay đã thay đổi chóng mặt; sự cạnh tranh khắc nghiệt từ chuyển đổi số với AI, Chat GPT… đòi hỏi trình độ, năng lực nghề nghiệp của sinh viên phải được nâng cao. “Giữa bối cảnh tinh giản biên chế trong khu vực nhà nước hiện nay, để cạnh tranh, có được một vị trí việc làm rất khó khăn”, bà Liễu nói.
Chính vì vậy, nhà trường mong muốn và tìm cách thức để sinh viên ngày càng có kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn.
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Học viện đào tạo pháp chế ICA cho hay, phần lớn các doanh nghiệp về nghiệp vụ pháp chế cần sự đa dạng, đa năng của người ứng tuyển hơn là những kỹ năng chuyên sâu.
Ông Nghĩa cho rằng cần thay đổi tư duy của sinh viên về thời điểm bắt đầu đi làm. "Thường các bạn nghĩ năm thứ 4 hay thứ 3 mới đi làm. Nhưng tôi cho rằng cần bước ra sớm hơn. Hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất ở doanh nghiệp để có nền tảng và biết điều họ cần... Những việc này có thể làm từ năm thứ nhất, thứ hai. Chưa kể, các bạn còn có thể lấy kiến thức lúc đi làm để áp dụng vào những kiến thức đã học trên lớp, từ đó kinh nghiệm và kỹ năng sẽ được nâng lên rất nhiều”, ông Nghĩa nói.
Thẩm phán Vũ Quang Dũng (Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, tỷ lệ học phần thực hành nghề rất quan trọng và cần được đẩy cao. Nhà trường có thể mời những người đã và đang thực hiện nhiệm vụ, có kinh nghiệm thực tế cùng song giảng với giảng viên cơ hữu, để sinh viên vừa học lý thuyết vừa được truyền đạt kinh nghiệm thực tế.
Theo bà Liễu, nhằm phát triển kỹ năng thực hành nghề cho sinh viên, Trường ĐH Luật Hà Nội đang sửa đổi chương trình đào tạo, theo hướng tăng số lượng tín chỉ thực hành kỹ năng, tăng hoạt động thực tập và trải nghiệm.
Cùng với đó, trường tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên, như các phiên tòa giả định tại phòng xử án mẫu theo hình thức diễn án, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động thực hành, trải nghiệm, diễn tập diễn án,... hay hướng đến tổ chức cho các em tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho các tập đoàn, khu công nghiệp,...
Nhà trường cũng mời chuyên gia nhiều kinh nghiệm tại các cơ quan ban hành, thực hiện, bảo vệ pháp luật cũng như chuyên gia trong các tổ chức, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực pháp lý để chia sẻ kiến thức, kỹ năng nghề luật cho sinh viên.