Giữa thu mà nóng như hè, miền Bắc bao giờ mới hạ nhiệt?

Theo Hạ Vũ | 22/09/2023, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội và một số nơi ở Bắc Bộ sẽ tiếp tục duy trì nắng nóng trong nhiều ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 21/9 nhiều nơi khu vực Bắc Bộ đã có nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất trên 35 độ. Mặc dù đã vào mùa thu tuy nhiên thời tiết tại nhiều nơi khu vực miền Bắc những ngày qua vẫn khá nóng bức. 

Vậy đợt nắng nóng oi bức tại miền Bắc kéo dài đến bao giờ? 

Nắng nóng vượt 35 độ giữa mùa Thu ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 1.

Nền nhiệt cao những ngày qua khiến thời tiết Hà Nội khá oi bức.

Cơ quan khí tượng dự báo, ngày 22/9 hầu hết khu vực miền Bắc tiếp tục duy trì hình thái thời tiết có mây, đêm không mưa; ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Nền nhiệt cao nhất 33-35 độ, có nơi trên 35 độ. 

Khu vực Hà Nội:Ngày 22/9 có mây, đêm không mưa; ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Nắng nóng, oi bức tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc được dự báo sẽ duy trì trong nhiều ngày tới.

Dự báo xavào khoảng ngày 28-29/9 các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa rào và dông rải rác.

Thời tiết các vùng trên cả nước

Trong khi đó, tại khu vực Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. 

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo tại Trung và Nam Trung Bộ từ khoảng ngày 24/9, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Từ 24-25/9, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nắng nóng vượt 35 độ giữa mùa Thu ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 2.

TPHCM và nhiều tỉnh Nam Bộ mưa lớn trong nhiều ngày qua.

Nhận định thời tiết cuối tháng 9

Theo thống kê từ cơ quan khí tượng, từ ngày 21/8-20/9/2023, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng ven biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, khu vực Nam Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên phổ biến cao hơn từ 1,0-1,5 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc trong nửa đầu tháng 9 vừa qua, vẫn xuất hiện nắng nóng với nền nhiệt cao nhất trên 35 độ.

Nhận định về thời tiết nửa cuối tháng 9 đến nửa đầu tháng 10, cơ quan khí tượng dự báo:

+ Nắng nóng:Trong thời kỳ dự báo, trên các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng vẫn có khả năng xảy ra cục bộ (mặc dù sẽ giảm về cường độ và phạm vi).

Nhiệt độ trung bình: Khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ so với TBNN cùng thời kỳ, có nơi cao hơn; khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Nắng nóng vượt 35 độ giữa mùa Thu ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 3.

Khu vực Bắc Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

+ Lượng mưa:Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Đặc biệt, tổng lượng mưa (TLM) trên khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ được dự báo phổ biến xấp xỉ dưới và có nơi thiếu hụt từ 20-30% so với TBNN cùng thời kỳ. Trong khi đó, các khu vực khác có TLM phổ biến xấp xỉ trên và có nơi cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 20-30%.

+ATNĐ/bão:Trong thời kỳ từ 21/9-20/10/2023, có khả năng xuất hiện từ 01-02 cơn bão hoặc ATNĐ trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ. Kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh sẽ gây gió mạnh và sóng lớn trên các vùng biển 5 thuộc Biển Đông, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của bà con ngư dân. 

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa thu mà nóng như hè, miền Bắc bao giờ mới hạ nhiệt?