Giúp học sinh vững kiến thức, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hà An | 28/03/2023, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là quan điểm tổ chức tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh lớp 12 giai đoạn cao điểm, của Trường THPT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Đồng hành cùng học sinh

NGƯT Trần Thị Mai, hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc cho biết: Trường có 10 lớp 12 với 387 HS trong đó có 220 HS chọn tổ hợp KHTN (12A1 đến 12A6), 167 HS chọn tổ hợp KHXH (12A7 đến 12A10). Học sinh đã được nhà trường tư vấn, định hướng chọn tổ hợp thi tốt nghiệp THPT ngay từ đầu năm học. Với truyền thống Dạy tốt – Học tốt, kỷ cương nề nếp nghiêm túc, đội ngũ GV tâm huyết, say sưa chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục, thầy trò tự tin bước vào kỳ thi.

Với học sinh Trường THPT Mỹ Lộc, việc ôn luyện kiến thức mục đích cao nhất là các em lấy điểm xét tuyển sinh đại học. Ở giữa miền đất học Nam Định, trường đã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả của CMHS với GVCN và nhà trường. Cha mẹ HS luôn quan tâm tới việc học tập của HS. Đa số HS chăm chỉ, tự giác học tập. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thừa nhận còn có tình trạng học sinh chưa có phương pháp học tập đúng đắn. Các thầy cô giáo cần đồng hành để học sinh có đủ kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi.

Giúp học sinh vững kiến thức, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Cô Đỗ Thị Ngọc Anh hướng dẫn học sinh lớp 12A10 ôn tập môn Lịch sử.

Giải pháp cho việc này, nhà trường đã giao cho các giáo viên chủ nhiệm lớp tăng cường quản lý giờ học, giáo viên bộ môn tích cực đổi mới phương pháp dạy học để tạo ra các giờ học lôi cuốn. Đặc biệt trong đó là đẩy mạnh việc khảo sát nguyện vọng của HS lớp 12 để nắm bắt tư tưởng, tình cảm và nguyện vọng của học sinh trong việc chọn các khối xét tuyển sinh đại học. Từ việc nắm bắt thông tin đó để bố trí thời lượng ôn tập phù hợp với tất cả nguyện vọng của học sinh. Sao cho việc học, việc ôn tập đạt hiệu quả tốt nhất.

“Bằng tình yêu mến học trò và trách nhiệm với công việc, các thầy cô giáo các bộ môn có phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Với các em học yếu, ngoài các buổi học theo quy định, các thầy cô tự nguyện hỗ trợ học sinh sau mỗi buổi học chính khóa. Tư vấn cho HS lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp phù hợp với khả năng của HS, nhất là những HS học yếu các môn tự nhiên. Tư vấn cho HS phương pháp học tập hiệu quả, kỹ năng tự học, kỹ năng đọc hiểu nhanh, ghi nhớ lâu, quan tâm hỗ trợ những HS gặp khó khăn về tâm lý học đường”. NGƯT Trần Thị Mai nhấn mạnh.

Giúp học sinh vững kiến thức, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Cô Ngô Thị Thu Nhàn hướng dẫn học sinh lớp 12A7 ôn tập môn Tiếng Anh

Đẩy mạnh hoạt động

Để đảm bảo chất lượng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT không ngừng nâng cao, cùng với với việc tổ chức các hoạt động dạy học văn hóa theo kế hoạch năm học, gắn với ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh, Trường THPT Mỹ Lộc đã tổ chức thường xuyên việc theo dõi và đánh giá thi đua việc thực hiện nề nếp của học sinh. Ban nề nếp của nhà trường có mặt hàng ngày để kiểm tra, cập nhật kịp thời, đánh giá, đôn đốc học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy, nề nếp.

Đặc biệt, nhà trường lên kế hoạch tổ chức giai đoạn ôn tập cao điểm. Giai đoạn 1,gồm 3 tuần từ 1/5/2023 đến 20/5/2023, mỗi tuần học 6 buổi sáng theo thời khóa biểu, và 5 buổi chiều, mỗi buổi chiều học 2 ca (4 tiết). Giai đoạn 2,gồm 05 tuần từ 22/5/2022 đến 24/6/2023, mỗi tuần học 6 buổi sáng và 5 buổi chiều trong đó mỗi buổi sáng học 2 ca (4 tiết), mỗi buổi chiều học 2 ca (3 tiết). Kế hoạch dạy học được bàn bạc trong giáo viên, cha mẹ học sinh và nhận được sự đồng thuận cao.

Giúp học sinh vững kiến thức, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 3
Cô Trần Thị Tươi hướng dẫn học sinh lớp 12A9 ôn tập môn Ngữ văn.

Nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử (kể cả các đợt do Sở GD&ĐT tổ chức) theo hình thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó là tổ chức điều tra, phân loại đối tượng HS từ đó tổ chức các lớp hỗ trợ miễn phí cho HS. Các thầy cô giáo cũng nêu cao tấm gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Quan tâm thăm hỏi đời sống vật chất, tinh thần của HS. Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của GV và HS. Tăng cường dự giờ để nắm tình hình dạy và học của GV, HS.

Cô Trần Thị Tươi - Tổ trưởng chuyên môn Ngữ văn cho biết: Chúng tôi thường xuyên họp tổ chuyên môn để đánh giá hoạt động dạy học, rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân thành công, chưa thành công của bộ môn trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 và các năm trước. Từ đó, xây dựng, bổ sung vào Kế hoạch dạy thêm giai đoạn cao điểm, xác định rõ thời lượng dành cho ôn tập theo chuyên đề, dành cho ôn tổng hợp, dành cho tự kiểm tra. Chỉ đạo GV chuẩn bị chu đáo giáo án, nội dung dạy học, tài liệu dạy học phù hợp với từng đối tượng HS.

“Để đảm bảo chất lượng giờ học, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, góp ý, xây dựng giáo án của GV đảm bảo phù hợp với đối tượng HS và mục tiêu đạt được. Tăng cường dự giờ của GV trong các tổ chuyên môn. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, nhất là việc GV kèm cặp, giúp đỡ HS.

Đưa vào sinh hoạt chuyên môn nội dung phân tích đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Động viên GV có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt dạy miễn phí để hỗ trợ cho HS đầu Giỏi (có khả năng được điểm 9, 10), tăng cường bồi dưỡng HS có học lực yếu hơn để đảm bảo các em tự tin làm bài thi tốt nhất”. – NGƯT Trần Thị Mai.

Bài liên quan
Phú Thọ công bố kết quả khảo sát chất học sinh lớp 12 trước kỳ thi tốt nghiệp
Kết quả khảo sát lần này có ý nghĩa quan trọng để các nhà trường, học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh vững kiến thức, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT