Để đảm bảo chất lượng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT không ngừng nâng cao, cùng với với việc tổ chức các hoạt động dạy học văn hóa theo kế hoạch năm học, gắn với ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh, Trường THPT Mỹ Lộc đã tổ chức thường xuyên việc theo dõi và đánh giá thi đua việc thực hiện nề nếp của học sinh. Ban nề nếp của nhà trường có mặt hàng ngày để kiểm tra, cập nhật kịp thời, đánh giá, đôn đốc học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy, nề nếp.
Đặc biệt, nhà trường lên kế hoạch tổ chức giai đoạn ôn tập cao điểm. Giai đoạn 1,gồm 3 tuần từ 1/5/2023 đến 20/5/2023, mỗi tuần học 6 buổi sáng theo thời khóa biểu, và 5 buổi chiều, mỗi buổi chiều học 2 ca (4 tiết). Giai đoạn 2,gồm 05 tuần từ 22/5/2022 đến 24/6/2023, mỗi tuần học 6 buổi sáng và 5 buổi chiều trong đó mỗi buổi sáng học 2 ca (4 tiết), mỗi buổi chiều học 2 ca (3 tiết). Kế hoạch dạy học được bàn bạc trong giáo viên, cha mẹ học sinh và nhận được sự đồng thuận cao.
Cô Trần Thị Tươi hướng dẫn học sinh lớp 12A9 ôn tập môn Ngữ văn. |
Nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử (kể cả các đợt do Sở GD&ĐT tổ chức) theo hình thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó là tổ chức điều tra, phân loại đối tượng HS từ đó tổ chức các lớp hỗ trợ miễn phí cho HS. Các thầy cô giáo cũng nêu cao tấm gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Quan tâm thăm hỏi đời sống vật chất, tinh thần của HS. Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của GV và HS. Tăng cường dự giờ để nắm tình hình dạy và học của GV, HS.
Cô Trần Thị Tươi - Tổ trưởng chuyên môn Ngữ văn cho biết: Chúng tôi thường xuyên họp tổ chuyên môn để đánh giá hoạt động dạy học, rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân thành công, chưa thành công của bộ môn trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 và các năm trước. Từ đó, xây dựng, bổ sung vào Kế hoạch dạy thêm giai đoạn cao điểm, xác định rõ thời lượng dành cho ôn tập theo chuyên đề, dành cho ôn tổng hợp, dành cho tự kiểm tra. Chỉ đạo GV chuẩn bị chu đáo giáo án, nội dung dạy học, tài liệu dạy học phù hợp với từng đối tượng HS.
“Để đảm bảo chất lượng giờ học, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, góp ý, xây dựng giáo án của GV đảm bảo phù hợp với đối tượng HS và mục tiêu đạt được. Tăng cường dự giờ của GV trong các tổ chuyên môn. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, nhất là việc GV kèm cặp, giúp đỡ HS.
Đưa vào sinh hoạt chuyên môn nội dung phân tích đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Động viên GV có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt dạy miễn phí để hỗ trợ cho HS đầu Giỏi (có khả năng được điểm 9, 10), tăng cường bồi dưỡng HS có học lực yếu hơn để đảm bảo các em tự tin làm bài thi tốt nhất”. – NGƯT Trần Thị Mai.