Gỡ khó cho Chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số

Đức Duy | 25/11/2022, 22:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành Chương trình.

Chương trình mục tiêu quốc gia vùng DTTS: Địa phương chủ động 'gỡ khó' ảnh 1
Đoàn kiểm tra đi kiểm tra một số công trình cơ sở vật chất đang được xây dựng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ.

Những "điểm nghẽn" cần khai thông

Những vướng mắc được tỉnh Phú Thọ chỉ ra, bao gồm, công tác giải ngân thực hiện trong thời gian ngắn với khối lượng công việc lớn; chậm ban hành các cơ chế, tổ chức thực hiện Chương trình do liên quan với các Chương trình mục tiêu quốc gia khác.

Mặc dù Thông tư đã quy định phân cấp mạnh cho địa phương, nhưng một số nội dung chưa có tiền lệ nên nhiều nội dung chưa đủ điều kiện triển khai ngay.

Từ đó, Phú Thọ kiến nghị, Ban chỉ đạo trung ương tham mưu với Chính phủ thông báo kế hoạch vốn sự nghiệp ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở cho các địa phương xây dựng kế hoạch 5 năm triển khai thực hiện Chương trình. Các bộ, ngành trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn (một số dự án, tiểu dự án chưa có văn bản hướng dẫn), để các địa phương có cơ sở triển khai.

Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đề nghị, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, điều hành Chương trình; chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu thể chế hóa các văn bản quy định của trung ương liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh Phú Thọ cần xây dựng ban hành cơ chế lồng ghép nguồn lực, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước, các tổ chức chính trị, xã hội để đầu tư, hỗ trợ xây dựng các dự án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tập trung nguồn lực cho địa bàn các xã, thôn, xóm đặc biệt khó khăn, các xã có khả năng thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn gắn với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình cũng cần được tăng cường.

Tại tỉnh Phú Thọ, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã đến thăm và làm việc tại đơn vị thụ hưởng của Chương trình - Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ. Nơi đây đang tiến hành triển khai xây dựng các công trình thuộc Tiểu dự án 1 - Dự án 5. Hạng mục này nhằm thực hiện đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dự kiến trong thời gian tới, hơn 500 học sinh của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ sẽ có phòng học bộ môn để đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-vung-dtts-dia-phuong-chu-dong-go-kho-post616676.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-vung-dtts-dia-phuong-chu-dong-go-kho-post616676.html
Bài liên quan
Nguồn gốc của chữ viết
(GDTD) - Chữ hình nêm là một trong những hình thức diễn tả bằng chữ viết được biết tới sớm nhất, khoảng thế kỷ 30 trước công nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó cho Chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số