Theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa bàn thành phố Thanh Hoá, đa số các trường đáp ứng được trang thiết bị tuy nhiên, giáo viên dạy môn học này cũng đang thiếu đáng kể.
Cô giáo Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP Thanh Hoá) cho biết: “Nhà trường đã xã hội hoá được máy tính đáp ứng cho việc học tuy nhiên trường phải thuê giáo viên hợp đồng dạy, việc tìm giáo viên để hợp đồng cũng vô cùng khó khăn”.
Loay hoay tìm giải pháp
Ông Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết, tình trạng thiếu giáo viên Tin học cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho môn học này trên địa bàn huyện hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.
“Trên địa bàn hiện chỉ có một số trường đạt chuẩn Quốc gia thì mới có máy tính nhưng số này không nhiều. Năm học mới cận kề nhưng hiện rất nhiều trường trên địa bàn không có máy, giáo viên cũng thiếu trầm trọng. Nan giải nhất là các điểm trường lẻ, không điện, không máy, không giáo viên.
Về nhân lực, hiện Phòng đã tham mưu cho huyện tuyển dụng bổ sung trong năm nay còn về máy móc thì chúng tôi đề xuất huyện cho kinh phí. Tuy nhiên, nguồn lực của huyện thì không thể đáp ứng được nên đã đề xuất Sở GD&ĐT hỗ trợ theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng đến hiện tại thì vẫn chưa được cấp”, ông Tuấn cho biết thêm.
Về phương án khắc phục tại các điểm lẻ, theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, năm học này sẽ triển khai lý thuyết bằng cách phân công thầy cô dạy môn này đến các điểm trường còn thực hành thì thực sự chưa thể triển khai được.
Ông Nguyễn Tài Toàn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ngọc Lặc cho biết, bậc tiểu học trên địa bàn có 2 giáo viên dạy Tin học; THCS có 15 giáo viên. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, năm nay Phòng sẽ bố trí giáo viên dạy liên cấp, đồng thời tham mưu cho huyện tuyển dụng thêm 5 giáo viên nữa hoặc cử 5 giáo viên đi học văn bằng 2 để đảm bảo mỗi xã có 1 giáo viên dạy liên cấp.
Còn theo ông Đỗ Gia Xuân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống, hiện nhân lực và trang thiết bị khó có thể đáp ứng đồng bộ trong toàn huyện khi triển khai học môn Tin học bắt buộc từ lớp 3 trở lên.
“Để tháo gỡ những khó khăn này, chúng tôi mong muốn tỉnh cho chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên Tin học, đồng thời cấp bổ sung nguồn kinh phí hàng năm để chi cho việc hợp đồng giáo viên. Bên cạnh đó, cho phép các địa phương làm thủ tục mua sắm trang thiết bị một cách đơn giản và gọn nhẹ nhất trên cơ sở đúng quy định của pháp luật” - ông Xuân cho biết.