Gỡ khó về đội ngũ triển khai Chương trình mới

Hiếu Nguyễn | 16/03/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ khó khăn thực tế về đội ngũ, các địa phương sớm đưa giải pháp để chuẩn bị đồng bộ cho triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 3, lớp 7, lớp 10 từ năm học 2022 - 2023.

Dạy ngoại ngữ theo Chương trình mới đòi hỏi đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu kỹ năng. Ảnh minh họaDạy ngoại ngữ theo Chương trình mới đòi hỏi đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu kỹ năng. Ảnh minh họa

Khó giáo viên Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật

Triển khai chương trình mới năm học 2022 - 2023, hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn khi thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Tiếng Anh (tiểu học, THCS); môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) ở cấp THPT.

Tại Phú Thọ, chia sẻ của Giám đốc sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh, sở GD&ĐT đã phối hợp với sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh cho phép tuyển dụng bổ sung giáo viên các cấp học. Năm 2021 đã tuyển dụng được 492 giáo viên; trong đó có 211 giáo viên tiểu học, 201 giáo viên THCS và 80 giáo viên THPT. Sở GD&ĐT đồng thời chỉ đạo các phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND cấp huyện rà soát, sắp xếp, điều động giáo viên giữa các trường, bảo đảm cân đối về số lượng, cơ cấu để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới. Về cơ bản, năm học 2021 - 2022, các trường bố trí đủ giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6 theo yêu cầu.

Tuy nhiên, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 từ năm học 2022 - 2023 thì Phú Thọ còn thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh ở tiểu học; cấp THPT thiếu giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật. Riêng môn Tin học ở tiểu học thiếu khoảng 60 giáo viên; cấp THPT, trừ 3 trường phổ thông liên cấp, còn lại 43/46 trường chưa có giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật. “Hiện, nguồn tuyển rất khó khăn. Một số huyện thành thị không tuyển được giáo viên Tin học. Giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cũng vậy”, ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ngày 11/3, sở GD&ĐT An Giang cho biết còn thiếu 185 giáo viên dạy Tin học lớp 3 từ năm học 2022 - 2023; chưa có giáo viên dạy được trọn môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Cấp THPT, địa phương này chưa có giáo viên cho môn Nghệ thuật; việc lựa chọn tổ hợp các môn học theo chương trình mới đối với học sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 còn nhiều bỡ ngỡ. Ngoài ra, tự chọn tiếng Dân tộc (Khmer), An Giang hiện chưa có sách biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu học sinh và phụ huynh.

Bà Lê Thị Hương cũng cho rằng: Việc cắt giảm chỉ tiêu biên chế theo Nghị quyết của Trung ương trước mắt gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng giáo viên không bảo đảm theo định mức. Năm học 2021 - 2022, tỉnh Quảng Trị còn thiếu 693 chỉ tiêu số người làm việc theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn thực hiện cắt giảm 203 chỉ tiêu số người làm việc.

Chia sẻ về khó khăn đội ngũ, bà Lê Thị Hương, Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Trị thông tin: Một số địa phương trên địa bàn tỉnh chưa bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp ở tiểu học (toàn tỉnh mới đạt 1,4 giáo viên/lớp). Một số trường tiểu học chưa có giáo viên môn Tin học và Tiếng Anh nên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ gặp nhiều khó khăn. Cấp THPT khi triển khai Chương trình mới sẽ dẫn đến mất cân đối đội ngũ - thừa, thiếu giáo viên bộ môn cục bộ trong ba tổ hợp môn lựa chọn; chưa có giáo viên giảng dạy Âm nhạc, Mỹ thuật…

Ảnh minh họa/INT

Điều động, luân chuyển và bố trí dạy liên trường

Trước khó khăn trên, một trong những giải pháp được đưa ra là địa phương triển khai luân chuyển giáo viên môn đặc thù giữa các cấp học để bảo đảm ổn định nhân sự, giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ và đặc biệt không làm tăng ngân sách hàng năm để trả lương cho giáo viên mới.

Như tại Phú Thọ, Giám đốc sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh cho hay: Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT tiếp tục tham mưu cho UBND cấp huyện để bố trí điều động giáo viên giữa các trường, cấp học để đảm bảo trường nào cũng có đủ giáo viên các môn học. Một số giáo viên có thể dạy 2 trường cùng cấp học, hoặc 2 cấp học (tiểu học, THCS).

Đối với cấp THPT, sở GD&ĐT đang hướng dẫn các trường rà soát giáo viên, xây dựng phương án cho học sinh lựa chọn 5 môn ở 3 nhóm môn (Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Nghệ thuật) theo quy định, phù hợp với tình hình đội ngũ của mỗi trường. Đồng thời sẽ phối hợp với UBND cấp huyện để có thể bố trí một số giáo viên cấp THCS bảo đảm trình độ đào tạo để dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT. Tiếp tục rà soát, bố trí số giáo viên dôi dư đi học văn bằng 2 để có thể dạy các môn học còn thiếu.

Giải pháp điều động luân phiên giáo viên cũng được Quảng Trị tính đến. Theo bà Lê Thị Hương, sở GD&ĐT tích cực tham mưu điều động luân phiên giáo viên công tác trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập từ nơi thừa đến nơi thiếu theo Quyết định số 3735/QĐUBND tỉnh; điều động giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học ở cấp THCS dôi dư xuống dạy ở tiểu học. Ở các trường quy mô nhỏ, với khoảng cách không quá xa nhau trong cùng một huyện sẽ bố trí dạy liên trường.

Giải quyết khó khăn đội ngũ, sở GD&ĐT Quảng Trị cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo các địa phương trên cơ sở biên chế được giao, xây dựng kế hoạch tuyển dụng đủ giáo viên theo chỉ tiêu được giao. Trong đó chú trọng tuyển đủ giáo viên Tiếng Anh, Tin học cho cấp tiểu học, với mục tiêu không để thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học khi thực hiện chương trình mới.

Bên cạnh các giải pháp trên, Quảng Trị đồng thời tích cực, chủ động bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại đáp ứng yêu cầu chuẩn trình độ đào tạo của giáo dục theo Luật Giáo dục 2019. Xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng giáo viên dạy liên môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoàn thành công tác bồi dưỡng trong năm 2023.

Tại An Giang, giải pháp được sở GD&ĐT đưa ra là phối hợp với Trường ĐH An Giang tổ chức lớp bồi dưỡng giáo viên dạy môn Tin học và Công nghệ cho cấp tiểu học; chuẩn bị cho việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên cấp THCS dạy môn Khoa học tự nhiên; môn Lịch sử và Địa lý theo chương trình bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT ban hành. Phối hợp với với các cơ sở giáo dục đại học để tiếp tục đào tạo và tuyển dụng giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật và tiếng Dân tộc.

Vĩnh Long tương tự nhiều địa phương khi cấp THPT chưa có giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở THPT. Sở GD&ĐT Vĩnh Long sẽ khắc phục bằng cách chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, thống kê tình hình đội ngũ, đặc biệt là giáo viên bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ để có hướng tham mưu tuyển dụng, điều chuyển, cử tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn; định hướng lựa chọn môn học cho học sinh.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó về đội ngũ triển khai Chương trình mới