'Gốc rễ' của chuyển đổi giáo dục

Vân Huyền | 13/11/2022, 10:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên là trung tâm của hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, thực tế, nghề giáo vẫn chưa được công nhận và ủng hộ đúng mức.

Theo UNESCO Ngày Nhà giáo là dịp hằng năm để tôn vinh các giáo viên và tất cả chuyên gia trong ngành Giáo dục. Công việc và đóng góp của họ trong việc định hình công dân và cộng đồng là vô giá. Đây cũng là thời gian để phản ánh và phân tích tình hình nghề nghiệp của giáo viên và những thách thức mà họ phải đối mặt.

Các quốc gia có thu nhập cao thường không trả lương cho giáo viên nhiều hơn so với những chuyên gia có cùng trình độ. Do đó, những quốc gia này có thể gặp khó trong việc thu hút và giữ chân giáo viên. Phần Lan, Pháp và Mỹ đều báo cáo tình trạng thiếu giáo viên.

Thống kê cho thấy, giáo viên tiểu học kiếm được khoảng 3/4 hoặc ít hơn mức lương của những người ở ngành nghề khác đòi hỏi trình độ tương tự. Ở một số quốc gia Trung và Đông Âu, giáo viên kiếm được thậm chí còn thấp hơn, bao gồm cả Hungary. Tại quốc gia này, giáo viên nhận được mức lương bằng 0,47 lần của các chuyên gia có trình độ tương tự.

Trong khi đó, giáo viên tiểu học được trả lương tương đối cao ở Hàn Quốc, Singapore và Tây Ban Nha. Mức lương của giáo viên tại ba quốc gia này cao gấp 1,39, 1,25 và 1,24 lần so với các chuyên gia ở ngành nghề khác yêu cầu trình độ tương đương. Điều này phù hợp với một số phân tích trước đây ở châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải là trường hợp phổ biến.

Trong số các quốc gia có thu nhập trên trung bình, đặc biệt là Cộng hòa Dominica, giáo viên tiểu học kiếm được gấp gần ba lần mức lương của các chuyên gia ở ngành khác có trình độ tương đương.

Con số này ở Nam Phi là hơn hai lần. Trong số các quốc gia có thu nhập thấp, giáo viên kiếm được gần gấp đôi ở Benin (1,85) và Togo (1,89). Trong khi ở Cameroon (0,79), giáo viên kiếm được ít hơn đáng kể so với các chuyên gia có trình độ tương đương.

Để cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên, sức khỏe tâm lý xã hội của giáo viên phải được hỗ trợ. Trong đại dịch, sức khỏe của giáo viên bị ảnh hưởng do khối lượng công việc nặng hơn, thói quen mới, lo lắng về bệnh tật, cân bằng giữa việc giảng dạy với chăm sóc trẻ em, hỗ trợ tinh thần xã hội cho các giáo viên và học sinh cùng nhiều yếu tố khác.

Dữ liệu từ một cuộc khảo sát chung cho thấy vào năm 2020 - 2021, khoảng 50 - 60% các quốc gia, với mức thu nhập ít thay đổi, đã cung cấp hỗ trợ tâm lý xã hội cần thiết để thúc đẩy hạnh phúc của giáo viên. Trong đó, bao gồm đào tạo các nhóm hỗ trợ đồng nghiệp.

Tuy nhiên, các phân tích trước đây cho thấy, giáo viên ở khoảng 2/3 số quốc gia tại châu Phi cận Sahara không nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần và xã hội. Đánh giá cho thấy, chỉ 1/3 các quốc gia ưu tiên nhu cầu hỗ trợ sức khỏe tâm lý xã hội của cả học sinh và giáo viên, bao gồm Albania và Kuwait.

Sự chuyển đổi của giáo dục cũng bắt đầu khi giáo viên tích cực tham gia vào đối thoại xã hội, ra quyết định các quá trình và chính sách. Họ cần được lắng nghe từ lớp học đến cấp trên.

Cuối cùng, sẽ không có sự chuyển đổi nào trong giáo dục nếu không có đủ tài chính để đảm bảo đạt được các mục tiêu giáo dục toàn cầu. Cách tiếp cận của chính phủ các quốc gia nhằm cải thiện điều kiện cho giáo viên, thúc đẩy đổi mới và cung cấp tài chính cho giáo dục như một hàng hóa công. Những yếu tố đó có thể tăng nguồn cung giáo viên có trình độ. Qua đó, khiến nền giáo dục có chất lượng trở nên bền vững.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/goc-re-cua-chuyen-doi-giao-duc-post614917.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/goc-re-cua-chuyen-doi-giao-duc-post614917.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Gốc rễ' của chuyển đổi giáo dục