Trường hợp lừa đảo thường theo một trong số các kịch bản như: đối tượng gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ ngân hàng, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia…
Các đối tượng này đánh vào tâm lý người nghe rồi yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng, rồi tìm cách hù dọa, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
Nhằm đối phó với tình hình phức tạp trên, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng trong nước triển khai các biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo. Từ tháng 7 đến tháng 9/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo. Việc nhắn tin và hiển thị tin nhắn FlashSMS để cảnh báo cũng được triển khai.
Người dùng cần làm gì để tránh mất tiền?
Lưu ý, các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã Việt Nam). Đối với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại, trừ khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Không nên vội vàng nghe điện thoại từ người lạ, những thông tin nghe mập mờ, không chính xác cần bình tình và thông tin, xác minh với những người khác nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền.