Góp ý về kết quả thử nghiệm bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Hà An | 24/04/2023, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 24/4 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo góp ý về kết quả thử nghiệm và Dự thảo thông tư quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.

Theo Dự thảo Thông tư quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi với 3 Chương và 14 Điều đã thể hiện đầy đủ sự cần thiết và các yếu tố hỗ trợ. Theo đó mục đích ban hành Bộ chuẩn nhằm:

Định hướng về sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giúp các nhà quản lý, nhà giáo dục, cha mẹ trẻ em và cộng đồng hiểu rõ về khả năng, mức độ đạt được của trẻ em năm tuổi. Bộ chuẩn làm căn cứ xây dựng Chương trình giáo dục mầm non quốc gia. Bộ chuẩn là cơ sở để xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo năm tuổi.

Góp ý về kết quả thử nghiệm bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi ảnh 2

Việc sớm ban hành Thông tư quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi sẽ góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Nội dung bộ chuẩn đã phản ánh yêu cầu phát triển trẻ em năm tuổi. Như các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thể chất. Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội theo đó. Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp. Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Các chuẩn tiếp cận với việc học. Các chuẩn đưa ra đều có các chỉ số được xây dựng hết sức chi tiết để việc tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đồng thời Dự thảo Thông tư cũng đề cập trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và của cơ sở giáo dục mầm non. Các yêu cầu thể hiện đầy đủ sự cần thiết của công tác chỉ đạo, tổ chức và phối hợp thực hiện hiệu quả chất lượng, đúng yêu cầu đặt ra.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, các chuyên gia đều đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo trong việc tổ chức xây dựng và thử nghiệm Bộ chuẩn PTTE năm tuổi. Quá trình thực hiện đã cho thấy sự công phu, trách nhiệm, điều này hứa hẹn tính hiệu quả cao khi triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh cho rằng Dự thảo Bộ Chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi đã phản ánh kỳ vọng so với sự phát triển của trẻ em hiện nay. Việc xây dựng chuẩn cần tường minh, phân giải rành rọt thì càng tốt. Tránh bao gộp. Lưu ý sự thống nhất trong việc sử dụng các thuật ngữ.

Bản thuyết minh cần đặt ra bối cảnh trong cơ sở thực tiễn quốc tế và Việt Nam. Căn cứ để xây dựng chuẩn mới như thế nào, nhóm chuyên gia làm được nhiều việc cần đưa vào trong thuyết minh để làm rõ các nội dung liên quan. - Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Giai đoạn 2010-2020, Bộ GD&ĐT đã triển khai thực hiện, đánh giá, nghiên cứu thực tiễn thực hiện “Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi”. Năm 2010, Ban hành theo Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010. Năm 2011-2015, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ chuẩn PTTE năm tuổi. Đặc biệt là việc xây dựng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đang được gấp rút hoàn thiện cùng Thông tư ban hành. Điều này cho thấy những nỗ lực to lớn góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/gop-y-ve-ket-qua-thu-nghiem-bo-chuan-phat-trien-tre-em-5-tuoi-post635921.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/gop-y-ve-ket-qua-thu-nghiem-bo-chuan-phat-trien-tre-em-5-tuoi-post635921.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý về kết quả thử nghiệm bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi