Griezmann gây bất ngờ ở World Cup

12/12/2022, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kylian Mbappe là ngôi sao số một nhưng tất cả phải nhắc tên Antoine Griezmann trong hành trình của tuyển Pháp tại World Cup 2022.

Griezmann chơi xuất sắc trong chiến thắng của tuyển Pháp ở tứ kết.

Trước trận tứ kết World Cup 2022 giữa Pháp và Anh, khi được hỏi về cuộc đọ sức sắp tới với Kylian Mbappe, Kyle Walker nhanh chóng chỉ ra rằng các nhà đương kim vô địch không phải đội bóng một người.

“Họ còn có Antoine Griezmann và Olivier Giroud", hậu vệ của Man City thừa nhận.

Vốn chơi bóng đá đỉnh cao đủ lâu, Walker hiểu rằng Griezmann và Giroud là những cầu thủ có thể phá hỏng kế hoạch của bất kỳ đội bóng nào.

Khác biệt của Griezmann

Trên sân Al Bayt, không phải Mbappe, cầu thủ có tốc độ khủng khiếp thổi bay nước Anh, thay vào đó chính sự khôn ngoan của Griezmann, người đã 31 tuổi, và Giroud, 36 tuổi, tạo nên khác biệt.

Điều này đến sau khi "Tam sư" được cho là có trận hay nhất dưới thời HLV Gareth Southgate trong nhiều năm. Họ chơi áp đảo và đẩy Pháp vào thế chống đỡ. Không chỉ Walker vô hiệu hóa mối đe dọa từ Mbappe, ở phía trên, Bukayo Saka cũng khiến những Aurelien Tchouameni, Rafael Varane, Dayot Upamecano và Theo Hernandez trở nên khốn đốn.

Khi tỷ số đang là 1-1, "Les Bleus" gặp khó trong việc đối phó với những pha lên bóng tốc độ của đối phương. Cảm giác tuyển Anh có thể hạ gục Pháp bất cứ lúc nào.

Khac biet cua Griezmann anh 1

Griezmann chơi hay trong vai trò mới.

Và rồi, bước ngoặt xuất hiện. Khi trận đấu chỉ còn 12 phút nữa là hết giờ, "Les Bleus" bất ngờ nhảy điệu tango nhờ hai vũ công lớn tuổi. Griezmann cứa lòng đưa bóng vào trung tâm vùng cấm tuyển Anh với quỹ đạo như một nét vẽ tuyệt đẹp. Giroud đánh bại Harry Maguire trong tình huống không chiến sau đó. Một cú đánh đầu dũng mãnh kết liễu tuyển Anh.

Đó là bàn thứ 53 của Giroud cho Pháp và Griezmann, người vẫn chưa ghi bàn trên đất Qatar, có pha kiến tạo thứ 3 từ đầu giải. Trong bàn đầu tiên cũng vậy, chính đường chuyền của Griezmann mở ra khoảng trống cho Tchouameni tung cú sút không thể cản phá từ ngoài vùng cấm.

Pháp phải đối mặt với cuộc khủng hoảng với hàng loạt ca chấn thương trước giải. Tuy nhiên, một điều không đổi đối với HLV Didier Deschamps, đó niềm tin tuyệt đối dành cho Griezmann, cầu thủ tưởng chừng bỏ lại những gì tinh túy nhất của bản thân ở World Cup 2018.

Trái ngược với 4 năm trước khi ghi 4 bàn, Griezmann chưa tìm được mành lưới đối phương tại Qatar. Có lý do đằng sau điều này.

Paul Pogba, N'Golo Kante vắng mặt, đồng thời Pháp quay trở lại sơ đồ hàng thủ 4 người buộc Didier Deschamps đưa ra vai trò hoàn toàn mới cho cầu thủ 31 tuổi. Vị HLV này xếp anh vào hàng tiền vệ 3 người cùng với Tchouameni và Adrien Rabiot.

Chơi ở vị trí cách xa vùng cấm địa đối phương so với trước, trong vai trò xây dựng nhiều hơn cũng như tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự, Griezmann trở thành nhạc trưởng của Pháp. Kéo Griezmann lùi sâu là một nước cờ táo bạo nhưng đúng đắn của HLV Deschamps.

Trong cuộc phỏng vấn với L'Equipe, cựu tuyển thủ Uruguay Diego Forlan hết lời ca ngợi Griezmann. “Cậu ấy liên kết các tiền vệ và tiền đạo một cách hoàn hảo", Forlan nói. “Nhiệm vụ của Griezmann là rất quan trọng với tuyển Pháp".

Tuyển Pháp trên vai Griezmann

Deschamps biết rằng để làm nên chuyện như 4 năm trước, ông cần Griezmann hơn lúc nào hết. Bằng chứng là Griezmann góp công lớn giúp đội nhà vượt qua tuyển Anh. Deschamps không đề cập đến tên cầu thủ ưa thích của mình sau trận đấu nhưng những gì ông phát biểu chứng tỏ tầm quan trọng của Griezmann.

“Trong những trận đấu như thế này, kinh nghiệm rất quan trọng", "Deschamps nói.

Khac biet cua Griezmann anh 2

Griezmann đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của "Les Bleus".

Trước tuyển Anh, mọi đường bóng của Pháp đều thông qua đôi chân Griezmann. Trong một trận cầu chặt chẽ, khi Mbappe hoàn toàn bị bắt chết, Griezmann chính là khác biệt. Anh là chất kết dính, giúp hàng công tuyển Pháp hoạt động trơn tru. Người ta có quyền nghi ngờ về phong độ của Griezmann trước giải, nhưng cầu thủ này chứng minh được đẳng cấp của một ngôi sao lớn.

Griezmann có màn trình diễn tuyệt vời. Sofascore chấm anh 7,5 điểm, chỉ kém mỗi thủ môn Hugo Lloris bên phía tuyển Pháp. Cựu sao Barca liên kết tốt với bộ 3 tiền đạo Mbappe, Giroud và Ousmane Dembele. Khi cần, chân sút 31 tuổi thậm chí kịp lùi về hỗ trợ Tchouameni và Adrien Rabiot. Có thể việc không ra sân nhiều cho Atletico Madrid - sau một thỏa thuận kỳ lạ giữa Barcelona và Atletico, phần nào giúp Griezmann đạt thể trạng sung sức nhất ở World Cup 2022. Tuy nhiên, đẳng cấp của anh là không phải bàn cãi.

Cảm giác Griezmann đang lấy lại sự thanh thoát tốt nhất ở giải lần này. Liên đoàn Bóng đá Pháp chia sẻ cảnh ăn mừng trên trang chủ với chú thích: “Chúng tôi không muốn về nhà, chúng tôi cảm thấy rất ổn khi ở đây!”. Đó không khác gì một sự chế nhạo, xát muối vào trái tim người Anh.

Bài kiểm tra tiếp theo của Pháp là Morocco với một hàng thủ chất lượng, chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn từ đầu giải. Để lặp lại kỳ tích của Brazil năm 1962 khi hai lần liên tiếp vô địch World Cup, Pháp chắc chắn phải trông cậy vào Griezmann. Anh xứng đáng là đầu tàu của đội tuyển ở thời điểm này.

"Với Griezmann, tuyển Pháp có thể làm nên lịch sử", trang web FIFA chạy tiêu đề cho bài viết sau trận thắng Anh.

Nếu Pháp về nước với chiếc cúp vô địch World Cup và Griezmann vẫn không ghi bàn, người hâm mộ sẽ chẳng mảy may quan tâm. Ngược lại, họ có mọi lý do để biết ơn Griezmann vì khả năng thích ứng tuyệt vời tại giải đấu lần này.

Highlights Anh 1-2 Pháp Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của tuyển Pháp trước Anh ở tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Griezmann gây bất ngờ ở World Cup