Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những ngày tháng 7, các trường học trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tri ân trên miền “đất thiêng”

Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 năm nay, ngành Giáo dục Quảng Trị đã hoàn thành một việc trọng đại và ý nghĩa là tôn tạo Khu tưởng niệm các liệt sĩ ngành GD-ĐT ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Đây cũng là tâm nguyện của biết bao thế hệ cựu nhà giáo Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung.

Từ năm 2007, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục. Năm 2020, Bộ GD&ĐT đã phát động đợt quyên góp ủng hộ kinh phí để tôn tạo, nâng cấp Khu tưởng niệm liệt sĩ ngành Giáo dục. Tháng 7/2022 công trình được khởi công và sau 1 năm thi công đến nay đã khánh thành, với giá trị khoảng 1,8 tỷ đồng.

Lễ khánh thành vừa được Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Trị, ngành Giáo dục địa phương tổ chức trọng thể. Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn xúc động bày tỏ:

Trong chặng đường lịch sử 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, ngành Giáo dục có nhiều thầy cô, học sinh, sinh viên tham gia. Và không ít trong số đó đã anh dũng hy sinh... Các thầy, cô là những người thầy có trí tuệ, trách nhiệm với đất nước. Trên bục giảng là người mang kiến thức cho thế hệ sau, nhưng trên chiến trường, cũng sẵn sàng đem xương máu của mình hiến dâng cho hòa bình đất nước, các thế hệ học trò mai sau...

Bộ trưởng ghi nhận sáng kiến của ngành Giáo dục Quảng Trị và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã góp phần cho một công trình ý nghĩa của ngành được chỉnh trang, tôn tạo. “Công trình tuy nhỏ nhưng thể hiện nghĩa lớn, không chỉ là tâm linh, thể hiện đạo đức mà trước hết thuộc về giáo dục. Những người dựng nên công trình cũng là một lần tự giáo dục mình. Mỗi học sinh, nhà giáo đến đây tưởng nhớ cũng là một lần nhìn lại mình, tu dưỡng, để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Gửi lời tri ân ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo Bộ GD&ĐT dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm các liệt sĩ ngành GD-ĐT ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Đ. Đức

Tiếp nối các hoạt động hướng về Ngày Thương binh, Liệt sĩ, những ngày này, ngành Giáo dục Quảng Trị, trường học đều tổ chức hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhớ công lao to lớn của những người đã ngã xuống.

Cô Nguyễn Thị Thanh Tình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Đông Hà), cho biết, nhà trường vừa phối hợp với Công đoàn tổ chức Lễ viếng và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn; khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục Quảng Trị. Nhà trường cũng gặp mặt, động viên, tặng quà đến 13 cán bộ, giáo viên, công đoàn viên là thân nhân gia đình chính sách.

Gửi lời tri ân ảnh 2

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Đông Hà) dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Thanh Tình

Trường THPT Đông Hà cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9; gặp mặt động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên là thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ và trao học bổng cho học sinh là con liệt sĩ đang theo học tại trường.

Ấm áp bữa cơm tri ân

Đã thành lệ, hàng năm đến dịp 27/7, Đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi lại phối hợp với Đoàn xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) tổ chức bữa cơm tri ân tại gia đình các thân nhân liệt sĩ trên địa bàn. Năm nay, bữa cơm tri ân được tổ chức tại nhà bà Lê Thị Duyên (trú tại Thái Hòa, xã Phù Lưu). Bà Duyên có chồng là liệt sĩ Trần Đình Bản (sinh năm 1932, nguyên là cán bộ Công an Hà Tĩnh được tăng cường vào Công an tỉnh Lâm Đồng và hy sinh năm 1972).

Từ sáng sớm, các đoàn viên nhà trường và đoàn xã đã tất bật phân công đi chợ, dọn dẹp ban thờ nhà cửa tươm tất. Sau khi chuẩn bị bữa cơm, đoàn viên, thanh niên đã thắp nén hương dâng lên bàn thờ liệt sĩ Trần Đình Bản. Sau đó, các bạn quây quần cùng gia đình ăn cơm, chia sẻ niềm vui trong cuộc sống và những câu chuyện trong lịch sử.

Thầy Phan Duy Diễn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, chia sẻ: “Nhìn nụ cười của các bà, bác, thầy trò chúng tôi cũng rưng rưng xúc động. Bữa cơm là tấm lòng của các bạn đoàn viên tri ân công lao thế hệ cha anh đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa và vun đắp tình yêu quê hương đất nước, sống có lý tưởng… cho học sinh”.

Những ngày tháng 7, trên toàn tỉnh Hà Tĩnh, các hoạt động tưởng nhớ, tri ân anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình người có công được triển khai đồng loạt tại trường học. Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, Đoàn Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên) tổ chức tặng quà cho 21 thương binh, bệnh binh là thân nhân các giáo viên đang công tác tại trường. Ngoài ra, nhà trường còn huy động cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia vệ sinh tại khu nhà thờ anh hùng Nguyễn Đình Liễn…

Gửi lời tri ân ảnh 3

Hơn 900 cán bộ, giáo viên huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổng dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Tiếp nối giá trị truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, ngành Giáo dục huyện Thạch Hà đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại một số địa chỉ đỏ như: Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Thạch Hà, Nghĩa trang Núi Nài tỉnh Hà Tĩnh, Khu tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (Nghệ An)…

Gửi lời tri ân ảnh 4

Thầy trò Trường Tiểu học Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà) thăm và trò chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Diệu (102 tuổi, thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc).

Tương tự, Liên đội Trường Tiểu học Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà) vừa đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Diệu (thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc).

Mẹ Trần Thị Diệu là Mẹ Việt Nam Anh hùng duy nhất còn sống trên địa bàn huyện Thạch Hà. Năm nay, mẹ Diệu 102 tuổi. 2 con của mẹ đều hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Đến với gia đình mẹ Diệu, thầy trò cùng nhau quét dọn, động viên, tâm sự. Các em còn kể chuyện, hát múa tạo không khí vui tươi, gần gũi, mong xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát của mẹ.

Gửi lời tri ân ảnh 5

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Đông Hà) dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Thanh Tình

Hướng về nguồn cội

Tại Trà Vinh, hoạt động tri ân nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ được ngành Giáo dục quan tâm thực hiện hằng năm. Theo bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, đoàn công tác của sở đã đến thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại thị xã Duyên Hải và huyện Trà Cú.

Gửi lời tri ân ảnh 6

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Cấn.

Tham gia cùng đoàn có Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh. Tại thị xã Duyên Hải, đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Cấn, 90 tuổi ngụ ấp Giồng Trôm, xã Long Toàn. Tại huyện Trà Cú, đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thiệt, 96 tuổi, ngụ khóm 3, thị trấn Trà Cú.

Thông qua buổi thăm hỏi, cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục tỉnh ân cần thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần, mong các mẹ sống vui, sống khỏe, đồng thời bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh mất mát của mẹ; tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Qua đó nhắc nhở toàn thể cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT tỉnh Trà Vinh phải sống hết mình và sống có ích, xứng đáng với sự hy sinh to lớn ấy.

Gửi lời tri ân ảnh 7

Đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Kiên Giang thăm và tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Ma.

Dịp này, đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Kiên Giang đến thăm và tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Ma (ngụ huyện Châu Thành, Kiên Giang). Đoàn Trường ĐH Kiên Giang đã thăm hỏi, động viên mẹ sống vui, sống khỏe và thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ được thờ tại nhà mẹ; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước những cống hiến, hy sinh thầm lặng của mẹ, đã sinh ra những người con anh hùng, sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập tự do cho đất nước. Đoàn Trường ĐH Kiên Giang, Đoàn khoa Kinh tế cùng Huyện đoàn Châu Thành đã tặng mẹ phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm cần thiết và tiền mặt trị giá 3 triệu đồng.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Thị Ma hiện sống tại huyện Châu Thành. Mẹ có chồng và con đều là liệt sĩ. Để ghi nhớ công ơn, Đoàn Trường ĐH Kiên Giang từ năm 2015 đã nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời. Mỗi quý, Đoàn trường gửi mẹ 1,5 triệu đồng để góp phần nâng cao đời sống. Đồng thời, nhân các ngày lễ, Đoàn trường luôn cử đoàn viên, thanh niên đến động viên tinh thần và thăm hỏi tặng quà cho mẹ.

“Chúng em được nghe nhiều câu chuyện cảm động của bà và các liệt sĩ. Qua câu chuyện, chúng em hiểu thêm được sự hy sinh, mất mát của thân nhân các anh hùng liệt sĩ. Chúng em kính mong bà sống khỏe, để có dịp nghe thêm nhiều câu chuyện”, em Thanh Ngân (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gửi lời tri ân