Hà Nội: Bé gái 12 tuổi ho ra máu do Covid-19

Vân Huyền | 15/03/2022, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, SpO2 80%. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nghi mắc Covid-19 diễn biến nặng.

Ngày 10/3, Bệnh viện Tim Hà Nội tiếp nhận bệnh nhi N.P (sinh 2010, Đông Anh, Hà Nội). Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, SpO2 80% (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi). Trước đó, trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Khi nhập viện, trẻ xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nghi mắc Covid-19 diễn biến nặng. Sau đó, kết qủa xét nghiệm PCR của trẻ dương tính với Covid-19. Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng sơ cấp cứu và chuyển đến khoa Hồi sức Nhi để tiến hành đặt nội khí quản. Tình trạng của bệnh nhi diễn biến xấu, chỉ số thở máy lên cao, huyết động không ổn định nên phải duy trì hai vận mạch.

Ngày hôm sau, bệnh nhi có rối loạn nhanh thất và ngưng tuần hoàn. Các bác sĩ phải tiến hành sốc điện cấp cứu, nhưng chức năng tim giảm nhiều. Trẻ được dùng thuốc rối loạn nhịp, nhưng không đáp ứng. Các bác sĩ đánh giá, đây là trường hợp mắc Covid-19 trở nặng, bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp.

covid-nang(1).jpeg
Trẻ bị viêm cơ tim cấp do Covid-19. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhi được chỉ định đặt ECMO - Tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể. Trong quá trình đặt máy ECMO, bệnh nhi vẫn phải sốc điện và cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau 2 ngày chạy ECMO, tình trạng bệnh nhi tốt dần lên và được cai ECOM. Đến ngày thứ 3, bệnh nhi được rút nội khí quản, có thể tự thở, huyết động ổn định.

ThS.BS Lê Trọng Tú - Khoa Hồi sức nhi, cho biết, mặc dù trẻ mắc Covid-19 trở nặng chưa nhiều, nhưng các phụ huynh không thể chủ quan. Bởi, biểu hiện bệnh ở trẻ đa dạng, không chỉ triệu chứng hô hấp mà cả ở cơ quan khác như tim, não. Trẻ từ 5 - 11 tuổi nếu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh và trở nặng.

Bài liên quan
Bộ Y tế đề nghị thực hiện nghiêm giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2
(GDTĐ) - Ngày 10/3, Bộ Y tế ban hành công văn đề nghị Sở Y tế, Y tế Bộ ngành, cơ sở y tế công lập và tư nhân trên toàn quốc thực hiện quy định về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Bé gái 12 tuổi ho ra máu do Covid-19