Hà Nội: Các trường đã sẵn sàng đón học sinh trở lại

Đăng Chung | 04/12/2021, 14:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội, các trường THPT trên địa bàn thành phố đã hoàn thành công tác chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh trở lại trường…

Đến trường từ 6/12

Ngày 3/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản số 4156/SGDĐT-CTTT về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bản các xã/phường/thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 cho phép học sinh một số khối lớp trở lại trường học tập sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 6/12, học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX tại các huyện, thị xã sẽ đi học trực tiếp; khối lớp 9 tiếp tục triển khai học trực tiếp theo kế hoạch. Học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở tiếp tục học trực tuyến; trẻ mầm non vẫn nghỉ tại nhà.

nen-dtd.jpg
Thực hiện nghiêm 5K, đo thân nhiệt cho học sinh khi đến trường.

Tại các quận, học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX cũng sẽ được đến trường học trực tiếp; học sinh cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở sẽ học trực tuyến; trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Học 1 buổi/ngày tại trường

Cũng tại văn bản, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đưa ra các nguyên tắc để đón học sinh trở lại trường. Cụ thể, trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn Liên ngành số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 của Sở GD&ĐT và Sở Y tế.

Giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng chống Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân. Chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày.

Những trường có học sinh cư trú trên nhiều địa bàn khác nhau cần nắm rõ thông tin của học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học trở lại của địa phương nơi học sinh cư trú để bố trí linh hoạt giữa học trực tiếp và học trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh. Đối với các học sinh cư trú tại địa bàn có nguy cơ cao, mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 trường bố trí học trực tuyến.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

sat-khuan-2.jpg
Các trường THPT thực hiện tổng vệ sinh chuẩn bị các điều kiện đoán học sinh trở lại trường.

Hiệu trưởng các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, phối hợp với cơ quan y tế địa phương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn trường, lớp và báo cáo UBND quận/huyện/thị xã phê duyệt trước khi đón học sinh trở lại trường.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã (xã/phường/thị trấn) căn cứ vào mức độ an toàn dịch COVID-19 quyết định, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, có các biện pháp ứng phó với các tỉnh huống cụ thể để phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm trước Thành phố việc bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Sau thời gian thực hiện, căn cứ tỉnh hình thực tiễn, diễn biến của dịch tại các địa phương và đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trinh UBND Thành phố lộ trình tiếp theo việc cho học sinh trở lại trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nhà trường đã sẵn sàng

Sáng 4/12, trao đổi với GD&TĐ, cô Vũ Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thị Điểm (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, ngay từ tháng 10/2021, nhà trường đã rà soát và chuẩn bị tâm thế để đón học sinh trở lại trường khi được phép. Tất cả các quy định về giáo viên, học sinh, việc đưa/đón học sinh đã được nhà trường lên phương án để các em học sinh có thể đến trường.

sat-khuan.jpg
Trường THPT Đoàn Thị Điểm sẵn sàng các điều kiện, đảm bảo an toàn phòng dịch để đón học sinh trở lại trường.

Cùng với đó, thời gian qua Nhà trường cũng đã rất tích cực trong công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid -19 cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình rà soát và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh cũng gặp khó khăn do có một số em học sinh ở trong vùng cách ly. Sau nhiều lần triển khai, hầu hết học sinh của nhà trường đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin.

Trong tổng số 765 học sinh, đã có 745 em đã được tiêm, trong đó, có đến 690 em đã tiêm đủ 2 mũi. Toàn trường chỉ còn số ít học sinh chưa hoàn thành tiêm vắc xin.

Đại diện trường THPT Đoàn Thị Điểm cũng cho biết, từ ngày 20/10, tất cả cán bộ, giáo viên của trường THPT Đoàn Thị Điểm cũng đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Về cơ sở vật chất, trong suốt thời gian học sinh không đến trường, công tác chuẩn bị, bảo quản và vệ sinh vẫn luôn được đảm bảo vận hành hệ thống cơ sở vật chất được tốt nhất.

Ngay trong ngày 3/12, sau khi có văn bản của Sở GD&ĐT, trường THPT Đoàn Thị Điểm đã xây dựng kế hoạch và hệ thống thời khóa biểu, phương án học tập 1 buổi/ngày. Đồng thời, gửi báo cáo lên UBND quận Bắc Từ Liêm để xin ý kiến.

“Để đảm bảo an toàn khi học sinh đến trường, Nhà trường cũng đã xây dựng kịch bản kỹ lưỡng. Với đặc thù chung là số lượng học sinh phân bổ tại nhiều quận, huyện của thành phố với hệ thống xe đưa đón học sinh. Vì vậy nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập duyệt, đảm bảo đủ nước sát khuẩn tay, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi lên xe…

Nhà trường cũng triển khai đón học sinh tách biệt bằng hai cổng khác nhau, tránh tình trạng tập trung, tiếp xúc nhiều.Trong toàn bộ quá trình dạy và học, học sinh các khối, lớp sẽ được tách biệt và phân bổ thời gian giải lao, ra chơi hay khi tan học…”, Đại diện trường THPT Đoàn Thị Điểm chia sẻ.

Song song với việc dạy và học trực tiếp, Trường THPT Đoàn Thị Điểm cũng chuẩn bị, bố trí để các em học sinh trong các khu cách ly không đến trường học được có thể học trực tuyến. Trong 1 lớp, Nhà trường vẫn đảm bảo số lượng học sinh theo quy định với chỉ 20 em/lớp.

Ban Giám hiệu trường THPT Đoàn Thị Điểm cũng cho biết, thời gian qua Trước đó, Nhà trường đã triển khai hiệu quả dạy và học trực tuyến với sự đầu tư và tập trung cao độ của toàn trường.

“Nhà trường xác định phương án dạy học trực tuyến là phương thức học chính thức, không còn là phương án tạm thời. Vì vậy, kết quả dạy học trực tuyến của nhà trường thời gian qua cũng đảm bảo chất lượng…”, cô Phương Anh chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Bảng nhãn Việt Nam - Kỳ 4: Văn chương áo mũ, khai dựng quốc sử
Là người mở đầu khoa bảng xứ Thanh, và là vị Bảng nhãn thứ 2 của Việt Nam – Lê Văn Hưu toả sáng khí phách văn chương, dựng bộ quốc sử đầu tiên của nước Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Các trường đã sẵn sàng đón học sinh trở lại