Hà Nội cấm tổ chức dạy thêm, dạy trước chương trình

30/05/2023, 21:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm; không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Ảnh: Vietnamnet.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2023, quy định các hoạt động cụ thể đối với học sinh phổ thông và học sinh mầm non trong dịp hè.

Một trong những nội dung đáng chú ý là Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức kiểm tra và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện kiểm tra lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

Các nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; không tổ chức dạy trước chương trình; không tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đối với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ trẻ, tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm hè, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng GD&ĐT.

Các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chế độ thu, chi thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của cấp quản lý; thực hiện tốt công tác quản lý, quản trị, duy trì sổ trực hè, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh; khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh theo mùa khác.

Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định được quan tâm, hỗ trợ trong tháng hành động vì trẻ em, đặc biệt nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6. Các hoạt động được tổ chức đồng bộ, thiết thực, đạt hiệu quả giáo dục cao, tạo tâm thế phấn khởi khi các em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Đối với học sinh phổ thông, nhà trường chủ động phối hợp cùng Đoàn thanh niên, hội đồng Đội tại địa phương xây dựng kế hoạch bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại khi tựu trường.

Sở yêu cầu nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; chung tay bảo vệ trẻ em, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng....

Nhà trường có hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Phòng chống ma tuý, Luật Phòng chống tội phạm mua bán người...; phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan; kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo học sinh tham gia vào các tệ nạn xã hội, hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép và các hoạt động vi phạm pháp luật…

Nhà trường khuyến khích cha mẹ học sinh cho con em tham dự các lớp học bơi trong dịp hè; phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh có ý thức phòng, tránh tai nạn đuối nước; không tắm, bơi ở nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nơi có địa hình hiểm trở; tăng cường giáo dục, định hướng cho học sinh ý thức sử dụng internet theo hướng lành mạnh, an toàn, bổ ích.

Các trường khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như: Thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi cho học sinh vào ôn tập, đọc sách, báo, tài liệu, hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện...; tổ chức các câu lạc bộ trên tinh thần tự nguyện, đúng quy định, tuyệt đối không bắt buộc, áp đặt học sinh tham gia dưới mọi hình thức.

Bài liên quan
Không nên cho học thêm, dạy thêm quá nhiều
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội hằng năm luôn khốc liệt với học sinh muốn giành tấm vé vào lớp 10 THPT công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cấm tổ chức dạy thêm, dạy trước chương trình